Làm ăn ở Mỹ thời nhà bị kéo

Kế hoạch cứu nguy ngành địa ốc của chính phủ Mỹ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 18-2. Tuy nhiên, số phận của khoảng bốn triệu căn nhà bị kéo (nhà thế chấp bị ngân hàng giải chấp) trong thời gian trước đó vẫn phải được đem ra mua bán theo thị trường để thu hồi vốn mặc dù giá nhà đang giảm.

Ước tính trong năm 2008, tổng giá trị tiền nhà xuống giá đã làm hàng triệu chủ nhà mất đi hơn 2.000 tỷ USD. Hiển nhiên nhà bị kéo được bán dưới giá trị nợ ngân hàng đã trở thành một phân khúc thị trường cho người có sẵn tiền trong tay muốn đầu tư mua lại nhà để cho thuê. Do đó, thị trường thuê nhà hiện tăng theo tỷ lệ thuận với số nhà bị kéo đang trong tình trạng hoàn tất hồ sơ tịch biên.

Hiện nay, muốn mua một căn nhà không phải dễ dàng khai gian về lợi tức thu nhập như trước nữa. Công ty địa ốc đòi hỏi người mua phải có thu nhập ổn định và phải trả trước một số tiền, tùy từng bang 10%-20% giá nhà. Giả sử một căn nhà giá 200.000 USD, người muốn mua nhà phải trả trước một số rồi thêm tiền hồ sơ giấy tờ và nhiều thứ phải chi cho nội thất nên phải bỏ ra một số tiền mặt khá lớn trong khi tình trạng thất nghiệp ngày một tăng.

Người mua nhà cho thuê thường tìm danh sách những ngôi nhà bị kéo nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa bán được vì hư hỏng để có thể mua được với giá rẻ. Anh Liêm Trần ở TP San Diego (bang California) không phải là dân chuyên nghiệp cho thuê nhà nhưng anh cũng đã mua một căn nhà bốn phòng với giá 225.000 USD và đã trả trước 60% tiền nhà.

Anh đi vay 100.000 USD trả trong 15 năm với lãi suất rất thấp vì chỉ số tín dụng của anh rất cao. Tính ra mỗi tháng tiền nhà, tiền thuế và bảo hiểm khoảng 1.000 USD. Trong khi đó, anh cho hai gia đình thuê ở chung và kiếm lại 1.800 USD mỗi tháng.

Anh kể: “Người Việt mình ở California mua nhà cho thuê nhiều lắm. Sau 10 năm là lấy lại vốn đầu tư, sau đó thu tiền lời cho đến khi nào căn nhà thuộc về mình. Kinh tế phục hồi, thị trường địa ốc có giá trở lại thì xem như mình đầu tư ăn chắc. Mặt khác, người Việt mình ở California có nhu cầu thuê ở chung rất nhiều để tiết kiệm tiền nên mua nhà cho thuê không sợ thất thu”.

Chị Sương ở TP Fort Worth (bang Texas) ngoài giờ đi làm ở hãng còn chạy mua nhà cũ, sửa lại cho thuê và sẵn sàng bán luôn nếu được giá. Nhóm nhà chị nhắm tới thường là nhà gỗ vừa rẻ tiền vừa dễ cho thuê, nhất là đối với những gia đình mới nhập cư, chưa đủ tiền mua nhà.

Chị vào mạng kiếm danh sách nhà bị kéo rao bán giá rẻ nhất ở những khu vực gần nhà rồi chọn ba, bốn căn và hẹn ngày giờ đi xem. Chị tâm sự: “Mua mấy loại nhà này đừng ngại trả giá trên trời dưới đất. Họ nói một, mình trả xuống phân nửa rồi trả lên từ từ. Nhà cũ hư hỏng họ cần phải bán nhanh. Hiện nay, giá nhà gỗ ở khu bình dân rẻ ngang cách đây 10 năm. Tiếc là mình không có nhiều tiền để đầu tư mua bán”.

Tuy có nhà buộc phải bán nhưng cũng có nhiều nhà bị kéo ai muốn mua phải trả giá cao hơn giá niêm yết. Đơn giản vì những ngôi nhà này có quá nhiều người ngắm nghé, nhất là nhà có nhiều phòng hoặc có phòng kho có thể cải tạo lại thành phòng ở. Thậm chí nhiều chủ nhà còn sửa gara xe lại thành phòng ở cho thuê kiếm thêm tiền.

Trong khi đó, tình hình các dự án xây cất nhà mới trên nước Mỹ đang chựng lại. Nhiều dự án xây dựng cầm chừng mặc dù lãi suất hiện nay thấp và có chính sách hỗ trợ cho người mới mua nhà từ phía nhà nước. Bởi vậy đây là cơ hội vàng cho người có tiền muốn mua hai, ba căn nhà để cho thuê.

Công ty tiếp thị nhà bị kéo Realty Trace cho biết đến thời điểm cuối tháng 1, các trường hợp nhà ngưng trả nợ ngân hàng và bị kéo tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo khảo sát thị trường địa ốc, giá nhà trung bình trên cả nước Mỹ giảm 21%. Nhiều khu vực trước đây có giá nhà tăng đột biến thì mức độ sụt giá càng mạnh. Khu vực Nam California giảm trên 32%, Bắc California 35%, Las Vegas (bang Nevada) 31,9%, Miami (bang Florida) trên 41%, có nơi sụt đến 50,1%, Phoenix (bang Arizona) 40%...

TỰU NGÔ (Cộng tác viên từ Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm