Lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức cuộc họp “Đại dương của chúng ta”

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại cuộc họp "Đại dương của chúng ta". Ảnh: Xinhua

Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry mở đầu bài phát biểu của mình về mối nguy hại đang đe dọa các đại dương trên thế giới, đặc biệt là hai vấn đề ô nhiễm và khai thác quá mức. Theo Xinhua, tại buổi họp diễn ra trong hai ngày, bắt đầu từ hôm qua (16-6), Bộ ngoại gia, nguyên thủ của nhiều quốc gia đã có mặt, trong đó có cả chủ tịch ngân hàng thế giới, ông Jim Yong Kim.

Đây là lần đầu tiên Bộ ngoại giao Mỹ tổ chức một chương trình như thế này với mục tiêu đề ra là thiết lập được chương trình chiến lược toàn cầu và toàn diện để bảo vệ đại dương. “Bảo vệ tài nguyên và sự trong lành của đại dương không phải là vấn đề của một cá nhân hay một đất nước, nó là vấn đề toàn cầu. Chúng ta không thể nhầm lẫn bảo vệ đại dương là vấn đề an ninh quốc gia. Hiện tại khai thác nguồn lợi từ biển hỗ trợ sinh kế cho 12% dân số thế giới và nó cũng là vấn đề môi trường của cả hành tinh”, ông Kerry nói.

Theo ngoại trưởng Kerry, 1/3 trữ lượng hải sản hiện đang bị khai thác quá mức và hầu hết ở những nơi khác việc khai thác vô tổ chức cũng đang diễn ra. Trong khi đó, trên toàn thế giới đã có đến 500 vùng biển được xác định là biển chết.

“Nếu tình trạng như hiện nay tiếp tục diễn biến, diện tích biển chết sẽ ngày càng lan rộng vì không một sinh vật nào có thể sống sót. Sẽ không thể thay đổi thực trạng nếu các quốc gia không cùng nhau hành động bởi môi trường biển là sự liên thông chặt chẽ”, ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm