Lần đầu tiên Pháp bắn tên lửa hành trình ở Iraq

Đây cũng là lần đầu tiên máy bay Pháp bắn tên lửa hành trình không đối đất Scalp từ khi tham chiến ở Iraq vào tháng 9-2014.

Bộ Quốc phòng Pháp thông báo tên lửa Scalp được sử dụng ở Iraq nhằm đánh phá các cơ sở chỉ huy, trại huấn luyện và kho hậu cần của bọn khủng bố.

Khác với bom 250 kg ném trên mục tiêu, tên lửa hành trình Scalp (ảnh) được máy bay phóng từ xa và như thế an toàn hơn. Tên lửa do Pháp và Anh hợp tác sản xuất, có thể bay xa hơn 200 km ở độ cao thấp. Tên lửa được lập trình trước khi phóng, có thể phá hủy các mục tiêu kiên cố như hầm ngầm. Mỗi quả tên lửa giá 850.000 euro.

Trong khi đó, báo Le Monde (Pháp) đưa tin Ý chuẩn bị điều động 450 binh sĩ đến bảo vệ đập Mosul ở Iraq. Đập này do Tập đoàn Trevi (Ý) trúng thầu xây dựng. Mosul rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo tự xưng từ tháng 6-2014. Hai tháng sau, lực lượng người Kurd có máy bay Mỹ yểm trợ đã chiếm lại được đập nước Mosul. Đây là đập lớn nhất Iraq cung cấp nước và điện cho hơn 1 triệu dân.

Năm 2007, các kỹ sư Mỹ đã kiểm tra và đánh giá cấu trúc đập bị hư hại nặng. Nếu đập vỡ sẽ tạo ra sóng cao 20 m có thể quét sạch Mosul. Các binh sĩ Ý sẽ bảo vệ đập khỏi bị chiếm và bảo đảm công việc sửa chữa tiếp tục. Trước đây Ý đã đưa 750 quân sang Iraq.

Về phía Đức, ngày 16-12, người phát ngôn quân đội thông báo đêm hôm trước, một máy bay tiếp liệu A310 của Đức đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trong năm tiếng ở Syria. Đức tham chiến ở Syria với nhiệm vụ hậu cần và trinh sát chứ không tham gia không kích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm