Lần đầu tiên xuất hiện vũ khí laser bắn hạ máy bay

Lần đầu tiên xuất hiện vũ khí laser bắn hạ máy bay ảnh 1

Quân đội Mỹ đã tìm cách ứng dụng kỹ thuật tia laser trên chiến trường từ nhiều thập niên qua.

Các quan chức của Raytheon tham gia Triễn lãm hàng không quốc tế Farnborough cho biết công ty của họ đã hợp tác với hải quân Mỹ để phát triển loại vũ khí có thể gắn trên các chiến hạm. Vũ khí được đặt tên là Laser Close-In Weapon System CIWS (Hệ thống Vũ khí Laser tầm gần).

Súng laser của họ đã bắn rơi 4 chiếc máy bay không người lái trong các cuộc thử nghiệm do hải quân Mỹ thực hiện hồi tháng 5 ở ngoài khơi tiểu bang California. Phó Chủ tịch Raytheon, ông Mike Booen, nói rằng các cuộc thử nghiệm là một bước tiến lớn của kỹ thuật tia laser.

Vũ khí laser mới có khả năng phóng ra một tia laser mạnh 50 kilowatt và có thể được dùng để triệt hạ không những máy bay không người lái mà còn cả súng cối, rocket và tàu nhỏ.

Ông Peter Felstead, tổng biên tập tuần san chuyên về quốc phòng Jane's Defence Weekly, nói vũ khí CIWS là sự khởi đầu cho tất cả các ứng dụng vào đời thật của loại laser thể rắn dùng trong lĩnh vực quốc phòng. Các công ty sẽ thu gọn thêm nữa kỹ thuật của họ và làm cho kỹ thuật này hữu hiệu hơn. Ông kết luận: "Chúng ta còn phải chờ một thời gian nữa mới có thể triệt hạ các tên lửa liên lục địa với kỹ thuật laser, nhưng chúng ta đang đi đúng đường”.

Có hai vấn đề đã gây trở ngại cho việc phát triển vũ khí laser từ lâu nay là thời tiết và mục tiêu. Không khí ẩm ngoài biển có thể hấp thụ năng lượng laser trước khi nó đến mục tiêu. Phó Chủ tịch Raytheon, ông Mike Booen thừa nhận hiện tượng này, nhưng nói rằng có thể khắc phục được.

Raytheon không cho biết chiều cao, tốc độ cũng như tầm bay của các máy bay không người lái với lý do các dữ liệu này là “nhạy cảm”. Nhưng công ty này nói thêm Hải quân Mỹ muốn các cuộc thử nghiệm này càng thực tiễn càng tốt, và cho biết các máy bay không người lái đã làm đúng theo những gì mà các chuyên viên quân sự mong muốn.

Theo Nhật Mai ( Dân Trí / BBC, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm