Lần ngồi lại cuối cùng của ông Obama và các lãnh đạo EU

Ngày 18-11, tại Berlin (Đức), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có buổi ngồi lại bàn chính sự cuối cùng với một số lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào ngày 19-1-2017.

Tham gia cuộc gặp cùng Tổng thống Obama có Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel, Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

Tổng thống Obama (phải) và Thủ tướng Merkel trước cuộc gặp với các lãnh đạo châu Âu tại Berlin (Đức) ngày 18-11.

Tổng thống Obama (phải) và Thủ tướng Merkel trước cuộc gặp với các lãnh đạo châu Âu tại Berlin (Đức) ngày 18-11. Ảnh: GETTY IMAGES

UPI dẫn thông cáo Nhà Trắng cho biết tại cuộc gặp, Tổng thống Obama trấn an sự lo ngại của các lãnh đạo châu Âu rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ có thay đổi lớn về chính sách. Ông kêu gọi các lãnh đạo châu Âu tiếp tục “hợp tác với chính phủ sắp tới của Mỹ tìm giải pháp cho các thách thức chung, dựa trên các giá trị dân chủ cốt lõi của Mỹ và châu Âu”.

Các lãnh đạo thống nhất hợp tác đảm bảo ổn định Trung Đông và Syria, lo ngại về khủng hoảng nhân đạo ở TP Aleppo (Syria), tiếp tục tìm các giải pháp cho xung đột ở Syria và cả Ukraine.

Lần ngồi lại cuối cùng của Tổng thống Obama (ngồi, thứ ba từ trái sang) và các lãnh đạo châu Âu ở Berlin (Đức) ngày 18-11.

Lần ngồi lại cuối cùng của Tổng thống Obama (ngồi, thứ ba từ trái sang) và các lãnh đạo châu Âu ở Berlin (Đức) ngày 18-11. Ảnh: REUTERS

Các lãnh đạo cũng lên án Nga không tôn trọng thỏa thuận Minsk, quyết định duy trì trừng phạt Nga liên quan khủng hoảng Ukraine, thống nhất duy trì sức mạnh của NATO để bảo vệ các thành viên.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đe dọa sẽ phân bổ lại tỉ lệ đóng góp tài chính trong NATO, không hỗ trợ quân sự cho các nước NATO không thực hiện bổn phận đóng góp. Ngoài ra, ông Trump còn nói sẽ cải thiện quan hệ với Nga.

Tổng thống Obama (trái) bàn chính sự lần cuối với các lãnh đạo châu Âu tại Berlin (Đức) ngày 18-11.

Tổng thống Obama (trái) bàn chính sự lần cuối với các lãnh đạo châu Âu tại Berlin (Đức) ngày 18-11. Ảnh: REUTERS

Về cuộc chiến chống IS, Tổng thống Obama đề nghị các lãnh đạo châu Âu tiếp tục nỗ lực phá các âm mưu khủng bố của IS khắp châu Âu. Ông cũng đề nghị các lãnh đạo châu Âu giải quyết nguồn cơn của làn sóng nhập cư vào châu Âu bằng cách giúp đỡ mang lại hòa bình và ổn định cho Trung Đông và Bắc Phi.

Sau cuộc gặp với các lãnh đạo châu Âu, Tổng thống Obama đã lên đường sang Lima (Peru) tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm