Lãnh đạo Chechnya sắp từ chức, Nga chọn người kế nhiệm

Ông Kadyrov, 41 tuổi, nắm quyền tại Chechnya từ năm 2007. Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn truyền hình về quyết định từ chức, ông Kadyrov khẳng định “đó là giấc mơ của tôi”.

“Bây giờ đất nước chúng ta đã có được sự trật tự và thịnh vượng. Đây là lúc cần có sự thay đổi ở Cộng hòa Chechnya” - ông nói. Nhà lãnh đạo Chechnya cũng cho hay việc lựa chọn người kế nhiệm ông tùy thuộc vào sự lựa chọn của chính quyền Nga.

 Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga Ramzan Kadyrov. Ảnh: TASS

Tuyên bố đầy bất ngờ của ông Kadyrov được đưa ra vào thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin, 65 tuổi, được mong đợi sẽ tiếp tục tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ tư vào tháng 3 năm sau.

Ông Putin được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng nếu tiếp tục tham gia tranh cử tổng thống, tuy nhiên một số nhà phân tích cho hay mối liên hệ của ông với các chính trị gia nhiều tranh cãi như ông Kadyrov có thể bị các đối thủ sử dụng để tấn công trong chiến dịch tranh cử.

Nhà lãnh đạo Chechnya trước đó đã bị cáo buộc vi phạm nhân quyền khi bắt giữ và tra tấn các đối thủ, không khoan nhượng đối với các nhóm thiểu số tình dục, hay có các tuyên bố cứng rắn về chính trị khiến điện Kremlin “khó xử”.

Miêu tả Tổng thống Putin là "thần tượng" của mình, ông Kadyrov cho biết trong cuộc phỏng vấn: “Tôi đã sẵn sàng để chết vì ông ấy hay thực hiện bất kỳ mệnh lệnh nào”.

Chechnya hứng chịu tàn phá nặng nề sau hai cuộc chiến và nỗ lực tái thiết được thực hiện nhờ nguồn ngân sách hào phóng từ Moscow. Đây vẫn là một trong những khu vực nhận được trợ cấp nhiều nhất của Liên bang Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm