Lãnh đạo đối lập Malaysia tuyên bố có đủ 'đa số' tại quốc hội

Tờ Nikkei Asian Review đưa tin lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim ngày 23-9 tuyên bố ông nhận được sự ủng hộ "thuyết phục" của "đa số" nghị sĩ trong quốc hội, sẵn sàng thay thế Thủ tướng Muhyiddin Yassin.

Ông Anwar không tiết lộ con số cụ thể cũng như nêu tên các bên ủng hộ ông. Tuy nhiên, ông tuyên bố đã thành lập một liên minh mới với một đa số "mạnh mẽ, đáng gờm và thuyết phục" trong số 222 đại biểu được bầu ở hạ viện.

"Chính phủ của ông Muhyiddin đã sụp đổ" - ông Anwar hôm 23-9 phát biểu trong cuộc họp báo tại một khách sạn ở thủ đô Kuala Lumpur. 

"Tôi không nói về phần lớn với bốn hoặc năm hoặc sáu người - nó còn hơn thế nữa" - ông Anwar nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim. Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo đối lập Malaysia cho biết ông đã nói chuyện với Quốc vương Sultan Abdullah Ri'ayatuddin, theo đó ông sẽ sớm được triệu tập để yết kiến người đứng đầu hoàng gia.

Ông Anwar cho biết cuộc trò chuyện với Quốc vương Abdullah đã diễn ra qua điện thoại giữa lúc Quốc vương đang được chăm sóc y tế tại Viện Tim mạch Quốc gia.

"Đáng lẽ chúng tôi sẽ gặp nhà vua hôm 22-9 nhưng ông ấy đã nhập viện, chúng tôi sẽ sớm được yết kiến. Tuy nhiên, chúng tôi đã gửi một bức thư cho Quốc vương" - ông Anwar nói.

Liên minh Quốc gia do Thủ tướng Muhyiddin lãnh đạo có sự ủng hộ của 114 nghị sĩ, cao hơn mức tối thiểu là 112 cần thiết để thành lập chính phủ. 

Liên minh Hy vọng của ông Anwar - bao gồm ba chính đảng là đảng Công lý Nhân dân, đảng Hành động Dân chủ và Đảng Tín nhiệm Quốc gia - chiếm 91 ghế.

Theo hãng tin Bloomberg, các nghị sĩ từ cả đảng cầm quyền và phe đối lập tại Malaysia gần đây đều kêu gọi bầu cử sớm để chấm dứt những tháng bất ổn chính trị sau khi Thủ tướng Muhyiddin Yassin lên cầm quyền với một đa số mong manh vào đầu năm nay.

Thủ tướng Muhyiddin cho biết ông có thể kêu gọi bầu cử sớm nếu liên minh của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở bang Sabah vào ngày 26/9 này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm