Lào muốn một ASEAN thống nhất

Hãng tin AP đưa tin ngày 25-1, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã cam đoan với ngoại trưởng Mỹ rằng Lào sẽ giúp đối phó với cách hành xử ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở biển Đông.

Cam kết nêu trên được Thủ tướng Thongsing Thammavong đưa ra trong buổi tiếp kiến Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại thủ đô Vientiane cùng ngày.

Ngoại trưởng John Kerry đến thủ đô Lào hôm 24-1 trong khuôn khổ chuyến thăm cấp cao hiếm hoi của ngoại trưởng Mỹ đến quốc gia Đông Nam Á này.

Năm nay Lào sẽ giữ vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN. Vào tháng tới, các nước ASEAN cũng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN ở Sunnylands (bang California) theo lời mời của Tổng thống Obama.

AP ghi nhận chuyến thăm Lào của Ngoại trưởng John Kerry nhằm mục đích dọn đường cho hội nghị nói trên và nhằm hỗ trợ Lào trong vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN.

Sau khi yết kiến Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, Ngoại trưởng John Kerry phát biểu với các nhà báo: “Ông ấy đã rất rõ ràng khi nêu quan điểm muốn một ASEAN thống nhất. ông ấy muốn các quyền về hàng hải được bảo vệ và muốn tránh quân sự hóa và xung đột. Điều đó sẽ phát triển khi chúng ta đến Sunnylands và sẽ có hành động thể hiện lớn hơn tinh thần đoàn kết đó trong tương lai”.


Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong tiếp kiến Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 25-1. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh: “Điều đặc biệt quan trọng là Lào nhận thấy vai trò quan trọng của mình trong ASEAN. Và ASEAN đến lượt mình cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống dựa trên luật pháp tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như bảo đảm rằng mọi quốc gia dù lớn hay nhỏ đều có tiếng nói trong giải quyết các vấn đề quan tâm chung”.

Các nước ASEAN đang ngày càng lo ngại về các yêu sách chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc ở biển Đông, bao gồm nỗ lực bồi đắp đảo nhân tạo và xây dựng đường băng trong khu vực tranh chấp của Trung Quốc.

Kênh truyền hình ABC News (Mỹ) dẫn lời ông Murray Hiebert, chuyên gia về Lào tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) ở Washington, DC, ghi nhận phát biểu của giới chức Lào “không hoàn toàn gây ngạc nhiên”.

Cuối năm nay, Tổng thống Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đến Lào để tham dự hội nghị thượng đỉnh với các nước ASEAN.

Ngoài các cuộc gặp với Thủ tướng Thongsing Thammavong và Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Thongloun Sisoulith, ông John Kerry đã đi tham quan That Luang, một công trình điêu khắc Phật giáo linh thiêng ở Lào.

Ông cũng tiếp xúc với các thành viên Sáng kiến Các nhà lãnh đạo trẻ Đông Nam Á của Tổng thống Obama.

Trong các cuộc gặp, Ngoại trưởng John Kerry đã thảo luận về việc tăng viện trợ Mỹ cho nhiều dự án ở Lào. Trong đó có các dự án tháo gỡ bom mìn do máy bay Mỹ thả trong chiến tranh Việt Nam vốn tiếp tục gây thương vong trong thời bình.

Ông John Kerry, một cựu binh chiến tranh Việt Nam, đã đưa ra chương trình dinh dưỡng dành cho trẻ em trị giá 6 triệu USD, cùng “cơ sở hạ tầng thông minh” do Mỹ tài trợ cho khu vực sông Mekong.

Sau chặng dừng chân ở Lào, Campuchia và Trung Quốc sẽ là điểm đến tiếp theo trong chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ngày 25-1, trong khuôn khổ chuyến thăm Lào, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố hy vọng có thể làm rõ tình hình đàm phán hòa bình ở Syria 24-48 tiếng. Đúng ra đàm phán giữa chính phủ Syria và phe đối lập diễn ra tại Genève (Thụy Sĩ) ngày 25-1. Ông đánh giá thà tổ chức đàm phán hòa bình Syria chậm vài ngày còn hơn đàm phán đổ vỡ ngay từ lúc ban đầu. Ông nhấn mạnh tương lai đàm phán phụ thuộc vào các bên tham gia xung đột ở Syria. Ông nhấn mạnh: “Các bên phải nghiêm túc. Nếu họ không nghiêm túc, chiến tranh sẽ tiếp tục”. TNL

___________________________________

Quan hệ giữa Mỹ với Lào đang được cải thiện sau giai đoạn chiến tranh và ngờ vực lẫn nhau.

Ngoại trưởng Mỹ JOHN KERRY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm