Lầu Năm Góc lần đầu bổ nhiệm người nước ngoài làm lãnh đạo

Cơ quan tình báo Mỹ từ lâu đã có quan hệ mật thiết với cơ quan tương nhiệm Anh nhưng các quan chức tình báo Mỹ hiện giờ và trước kia cho hay đây là lần đầu họ biết về chuyện có một người nước ngoài giữ vị trí điều hành cấp cao trong nội bộ cơ quan tình báo Mỹ.

 Lầu Năm Góc, trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ. (en.wikipedia.org)

Trong một tuyên bố chính thức, Lầu Năm Góc cho hay Cơ quan tình báo quốc phòng (DIA) đã chọn Phó Thống chế không quân Sean Corbett của lực lượng hoàng gia Anh (RAF) làm “phó giám đốc về hòa nhập Khối thịnh vượng chung Anh”.

Lầu Năm Góc cho biết ông Corbett hiện là nhân viên tình báo cấp cao của RAF, sẽ là cố vấn hàng đầu cho Giám đốc DIA - Trung tướng Vincent Stewart về vấn đề phòng vệ và tình báo liên quan tới liên minh các quốc gia nói tiếng Anh được biết đến với tên “Five Eyes".

Mark Lowenthal, một cựu quan chức cấp cao của Cơ quan tình báo trung ương (CIA), nói rằng chuyện này đánh dấu cho lần bổ nhiệm người nước ngoài đầu tiên nhưng điều đó “không có gì khác thường. Hãy nghĩ về ông như một nhân viên liên lạc cấp cao”.

Five Eyes là một liên minh tình báo bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand. Mối quan hệ giữa cơ quan tình báo của những quốc gia này luôn bền chặt nhưng Lầu Năm Góc cho rằng trong hơn 10 năm qua, Mỹ đã nỗ lực tìm cách cải thiện cơ chế trao đổi thông tin tình báo và hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm