Singapore đề xuất

Lấy căn cứ Changi làm trung tâm đối phó thảm họa

Ông Chuck Hagel cho biết Mỹ ngày càng quan tâm đến tình hình bất ổn gia tăng ở biển Đông. Ông kêu gọi các nước tranh chấp nên làm rõ tuyên bố chủ quyền dựa trên luật pháp quốc tế.

Theo hãng tin Bloomberg (Mỹ), Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ghi nhận các bên không tranh chấp như Singapore đều quan tâm đến vấn đề biển Đông. Ông hy vọng có thể nhanh chóng đạt được một nghị quyết tự do hàng hải và Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông.

Ông đề xuất sử dụng căn cứ hải quân Changi của Singapore làm trung tâm chỉ huy nhằm phối hợp nỗ lực của các nước ASEAN đối phó thảm họa thiên nhiên. Ông nhận định do thiếu thông tin liên lạc, các nước ASEAN thường thiếu khả năng xoay xở trước đề nghị hỗ trợ của quốc tế. Các bộ trưởng đã hoan nghênh đề xuất này.

Bộ trưởng Chuck Hagel kết luận hội nghị lần này là cột mốc quan trọng trong chiến lược tăng cường hợp tác của Mỹ với ASEAN và là tín hiệu cho thấy tầm quan trọng của ASEAN trong công cuộc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực. Sau đó, ông bắt đầu chuyến thăm chính thức thứ tư đến châu Á-Thái Bình Dương. Các điểm dừng chân lần lượt là Nhật, Trung Quốc và Mông Cổ.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm