'Lệnh cấm vận của Nga có thể lật đổ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ'

Các gói trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ của Nga thậm chí có thể dẫn đến “thay đổi chế độ” ở Ankara khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang khắc phục hậu quả kinh tế từ các lệnh trừng phạt đó, hãng tin Sputnik dẫn lời Abdoulkarim Firouzkalaei, giảng viên tại khoa Quốc tế thuộc ĐH Tehran, nhận định.

'Lệnh cấm vận của Nga có thể lật đổ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ' ảnh 1
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP

Theo chuyên gia Firouzkalaei, hàng loạt lệnh trừng phạt của Nga nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm tê liệt nền kinh tế vốn đã gặp khó khăn của Thổ Nhĩ Kỳ, nay càng thêm trì trệ hơn nữa.

“Theo đó, đảng Công lý và Phát triển của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mất toàn bộ cử tri bầu cử chủ yếu của đảng. Đến lúc đó, hệ thống quyền lực sẽ có nhiều thay đổi và tôi không loại trừ khả năng chế độ hiện thời của Ankra sẽ thay đổi. Nếu ông Erdogan tiếp tục thực thi các chính sách táo bạo, ông sẽ mất chức” - chuyên gia Firouzkalaei nhấn mạnh.

Firouzkalaei cũng nêu ra một kịch bản, trong đó việc chấm dứt xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt ở Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ có thể dẫn tới chuyện lật đổ tổng thống Erdogan. Khi Tehran trong thời gian chờ gỡ bỏ lệnh cấm vận quốc tế, quốc gia này vẫn nỗ lực tìm kiếm thị trường mới để bán dầu mỏ và khí đốt nhằm đối phó với tình trạng nguồn cung cho toàn cầu dư thừa trong khi con đường xuất khẩu lại hạn chế.

“Các lệnh cấm vận kinh tế đang làm suy giảm quyền lực của tổng thống Erdogan ngay trước mắt chúng ta. Trong vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 Nga, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã sai lầm, phần lớn sai lầm đều cho bản thân ông” - chuyên gia Firouzkalaei khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm