LHQ lo sợ chiến tranh bùng nổ ở miền Đông Ukraine

Trước đó, tướng Mỹ Philip Breedlove, tư lệnh NATO ở châu Âu, đã tuyên bố trong hai ngày qua NATO ghi nhận nhiều đoàn xe chở khí tài, xe tăng, pháo phòng không, pháo binh và các binh sĩ Nga đi vào lãnh thổ Ukraine. Phản ứng trước tuyên bố trên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nhận định: “Chúng tôi có cảm tưởng dư luận châu Âu càng ít tin lời của viên tướng này thì ông ấy càng tuyên bố ầm ĩ hơn”.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin cuối tuần trước, các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng cho biết đã nhìn thấy các đoàn xe pháo đi về khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở Donetsk (miền Đông Ukraine). Tuy nhiên, lực lượng ly khai cho biết đó là các đoàn xe của lực lượng ly khai phải di chuyển để tránh quân đội Ukraine nã pháo quá ác liệt.

Ngày 12-11 (giờ địa phương), tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) để thảo luận về tình hình Ukraine, đại sứ Mỹ tại LHQ đã đề nghị tiếp tục gia tăng sức ép với Nga để vãn hồi thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine. Hội đồng Bảo an LHQ tuyên bố lo ngại chiến tranh toàn diện sẽ bùng nổ trở lại ở miền Đông Ukraine.

Phó Đại sứ Nga tại LHQ Alexander Pankin khẳng định NATO và một số nước phương Tây tuyên bố Nga đưa các đoàn xe tăng và binh sĩ đến Ukraine là luận điệu vô căn cứ.

Ông nhấn mạnh: “Đó là những lời dối trá tuyên truyền mà thôi”. Ông giải thích biên giới Nga-Ukraine đã trở thành mục tiêu giám sát đặc biệt, vậy nên có thể quan sát được từ không gian, bởi thế nói phải có bằng chứng.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm