Libia trục xuất nhân viên ngoại giao Hàn Quốc

Ngày 20/7, Seoul phái một đoàn đại biểu thuộc Cục Tình báo quốc gia sang Libia để giải thích với nước sở tại, hoạt động của các nhân viên tình báo Hàn Quốc “không đe dọa đến lợi ích và an ninh của Libia mà chỉ là hoạt động tình báo theo quy phạm thông thường”.

Hôm 27/7 Seoul lại tiếp tục phái đoàn đại biểu sang dàn xếp vụ này, tuy nhiên Libia yêu cầu chính phủ Hàn Quốc phải công khai xin lỗi và cam kết sẽ không để xảy ra những sai lầm tương tự.

Libia cho rằng hoạt động thu thập thông tin tình báo về các sản phẩm quốc phòng và thông tin liên quan đến Bắc Triều Tiên trên lãnh thổ Libia không thuộc loại “tình báo bình thường” như Seoul giải thích.

Tuy nhiên, nước này cũng không công bố nội dung hoạt động của nhân viên tình báo Nam Hàn bị trục xuất trên lãnh thổ Libia.

Mặc dù Hàn Quốc đang cố gắng giải thích nhưng Libia vẫn cho rằng tồn tại mối liên hệ giữa nhân viên tình báo bị trục xuất và giáo sỹ Hàn Quốc truyền đạo trái phép.

Thậm chí, nhiều khả năng vị giáo sỹ này không chỉ trợ giúp hoạt động tình báo mà còn là nhân viên tình báo do Mỹ cài cắm vào Libia. Nhiều nhân viên tình báo và quan chức chính phủ Nam Hàn đã dùng tiền để mua thông tin và các đơn đặt hàng từ Libia.

Theo Hồng Vũ (VTC News/Chosul Ilbo)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm