Libya kêu gọi Mỹ, EU trừng phạt lính đánh thuê Nga

Ông Taher el-Sonni, Đại diện thường trực của Libya tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã kêu gọi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp trừng phạt xoay quanh các hoạt động của lính đánh thuê Nga cùng các lực lượng khác tham gia cuộc xung đột ở Libya, theo kênh Al Jazeera.

“Vì Hội đồng Bảo an LHQ không trừng phạt những cá nhân, lính đánh thuê như ông Haftar và Wagner Group cùng những lực lượng khác vi phạm tất cả nghị quyết, Mỹ, EU nên hành động, đóng băng tài sản bất kỳ tổ chức khủng bố và bắt những ai tài trợ khủng bố chịu trách nhiệm” - ông El-Sonni viết trên Twitter hôm 27-6.

Ông Haftar là Nguyên soái Khalifa Haftar - chỉ huy Quân đội Quốc gia Libya. Wagner Group là nhà thầu quân sự tư nhân của Nga.

Mỏ dầu Sharara của Libya sản xuất hơn 300.000 thùng dầu thô mỗi ngày. Ảnh: Ismail Zitouny/REUTERS

Tập đoàn dầu khí quốc gia Libya (NOC) hôm 26-6 cho hay lính đánh thuê Nga và những tay súng nước ngoài khác dùng vũ lực xông vào mỏ dầu Sharara.

NOC cho biết lính đánh thuê Nga và lính đánh thuê các nước khác đã đi vào mỏ dầu Sharara trên các đoàn xe và đã gặp các đại diện của Lực lượng bảo vệ hạ tầng dầu mỏ Libya (PFG) – lực lượng được thành lập để duy trì an ninh tại các mỏ dầu.

Mỏ dầu Sharara sản xuất hơn 300.000 thùng dầu thô mỗi ngày, chiếm 1/3 sản lượng dầu mỏ của Libya.

Sharara khôi phục sản xuất hôm 7-6 sau nhiều tháng gián đoạn và gây thiệt hại hàng tỉ USD.

Hôm 26-6, đại sứ quán Mỹ tại Libya lên án việc nhà thầu quân sự tư nhân Wagner Group và các lính đánh thuê nước ngoài khác chiếm đóng mỏ dầu Sharara.

Đại sứ quán Mỹ cho rằng đây là một phần của chiến dịch chưa từng có do nước ngoài tài trợ nhằm làm suy yếu ngành năng lượng của Libya.

Hồi tháng 5, một báo cáo bị rò rỉ của LHQ xác nhận có khoảng 1.200 lính đánh thuê thuộc Wagner Group đang hoạt động ở Libya.

Điện Kremlin đã phủ nhận chuyện sử dụng các nhà thầu quân sự tư nhân ở nước ngoài.

Libya có trữ lượng dầu thô lớn nhất châu Phi, song chín năm xung đột và bạo lực kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ và sát hại đã cản trở việc sản xuất và xuất khẩu.

Tháng 4-2019, Nguyên soái Haftar – chỉ huy LNA mở chiến dịch quân sự chống lại Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) của Libya (được quốc tế công nhận và đóng ở thủ đô Tripoli). Hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Sau khi được Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hỗ trợ, các lực lượng liên kết với GNA đã đánh bật các tay súng của ông Haftar ra khỏi phần lớn khu vực tây bắc Libya trong những tuần gần đây.

Lực lượng ông Haftar - nhận sự ủng hộ của Nga, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ai Cập – duy trì quyền kiểm soát miền Đông Libya.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm