Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp sau khi tên lửa Triều Tiên rơi gần Nhật Bản

Mỹ và Nhật Bản đã kêu gọi cuộc đàm phán khẩn cấp sẽ bắt đầu lúc 4 giờ chiều 4-8. Trước đó, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm trung vào ngày 3-7. Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ cho biết hai tên lửa được phóng đi từ phía tây Triều Tiên vào khoảng 6 giờ 50 sáng 3-8 (giờ Singapore).

Trong đó, một tên lửa được cho là đã nổ trên đường bay, theo quân đội Mỹ. Tên lửa thứ hai rơi cách bờ biển phía bắc Nhật Bản 250 km và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon "vô cùng lo ngại" trước cuộc thử nghiệm tên lửa mới đây nhất của Triều Tiên. Phát ngôn viên của ông cho biết "đây thật sự là hành động phá hoại hòa bình và ổn định khu vực".

"Chúng tôi xin nhắc lại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hãy chú ý tới lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế, ngưng các hành động gây hấn và trở lại đàm phán thẳng thắn" - ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của LHQ, cho biết.

Người dân Hàn Quốc xem tin tức Triều Tiên phóng tên lửa tại ga tàu lửa ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Người dân Hàn Quốc xem tin tức Triều Tiên phóng tên lửa tại ga tàu lửa ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Peter Wilson, Phó Đại sứ Anh tại LHQ, cho biết: "Đây là lần đầu tiên có tên lửa của Triều Tiên rơi vào vùng biển Nhật Bản. Hội đồng Bảo an cần phải cứng rắn giải quyết vấn đề này. Ông Wilson cho biết động thái này của Triều Tiên là "vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ" nghiêm cấm Triều Tiên phát triển công nghệ tên lửa.

Hội đồng Bảo An LHQ đã nhiều lần lên án hành động phóng tên lửa của Triều Tiên nhưng một tuyên bố từ phía Mỹ vào tháng trước sau khi Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu ngầm đã bị vùi dập trong cuộc đàm phán với Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên.

Ngày 23-6, Hội đồng Bảo an LHQ đã lên án Triều Tiên vì phóng thử nghiệm tên lửa tầm trung. Triều Tiên đã nhận lệnh trừng phạt của LHQ kể từ lần đầu tiên thử nghiệm hạt nhân từ năm 2006.

Tháng 3-2016, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết trừng phạt nghiêm khắc nhất từ trước đến nay. Nghị quyết bao gồm cấm Triều Tiên xuất khẩu than đá, sắt và các khoáng chất khác và buộc Triều Tiên phải hạn chế hoạt động một số lĩnh vực, đặc biệt là ngân hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm