Liên Hiệp Quốc muốn ông Assad tiếp tục làm tổng thống Syria

Theo AFP hôm 16-4, trong một cuộc họp vào cuối ngày 15-4 ở Geneva, ông Staffan de Mistura, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria, đã đề xuất với phe đối lập tại Syria về việc để Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục tại vị trong giai đoạn chuyển tiếp. Ngoài ra, ông Mistura cũng đề xuất bổ nhiệm ba phó tổng thống mới với đầy đủ quyền lực được chọn từ phe đối lập.

Tuy nhiên, đề xuất này của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc đã bị sang Ủy ban đàm phán tối cao (HNC), tức cơ quan chính của phe đối lập Syria, thẳng thừng bác bỏ. Đại diện phe đối lập tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu thành lập một chính quyền chuyển tiếp không có sự hiện diện của Tổng thống Assad.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AFP

"Ông ta đề nghị rằng Tổng thống Bashar al-Assad sẽ bổ nhiệm ba phó tổng thống để chúng tôi lựa chọn và rằng ông sẽ chuyển giao mọi đặc quyền quân sự và chính trị của mình cho họ" - nguồn tin không nêu tên cho biết.

"Có thể điều này mang lại hiệu quả và chức tổng thống của ông Assad sẽ chỉ là nghi thức. Nhưng chúng tôi đã bác đề nghị này" - nguồn tin nói tiếp nhưng không giải thích vì sao.

Lật đổ ông Assad là mục tiêu chính của phe đối lập Syria kể từ khi cuộc nổi dậy nổ ra vào tháng 3-2011 nhưng Damascus nói sự ra đi của Tổng thống Assad là điều không thể và sẽ không có sự thỏa hiệp nào cho vấn đề này.

Trong khi phe đối lập khăng khăng với việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp không có ông Assad thì Damascus muốn thành lập một chính phủ liên minh.

Nguồn tin HNC nói đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc de Mistura đưa ra ý tưởng trên như một cách để dung hòa và muốn kết thúc vòng luẩn quẩn của cuộc tranh luận.

Ông de Mistura nói với HNC rằng đề xuất không phải là quan điểm riêng của cá nhân ông và ông hy vọng sẽ nhận được ý kiến của phe đối lập.

Hôm 15-4, phát ngôn viên của HNC - ông Salem al-Meslet nói với AFP rằng phe đối lập Syria sẽ sẵn sàng hợp tác với "nhà ngoại giao và các nhà kỹ trị" của chế độ trong một giai đoạn chuyển tiếp.

Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh sẽ không có vai trò cho ông Assad hay bất cứ ai đã gây ra cuộc nội chiến ở Syria khiến 270.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm