Liên Hiệp Quốc và Mỹ quan tâm đến bạo động Gabon

Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc François Delattre cho biết đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc tại Trung Phi Abdoulaye Bathily phải báo cáo tình hình Gabon trong cuộc họp kín này.

Gabon rơi vào khủng hoảng sau khi ủy ban bầu cử thông báo Tổng thống Ali Bongo tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba. Sau đó, bạo động bùng nổ đẫm máu (ảnh) tại thủ đô Libreville và nhiều TP. Đã có ba người chết và hàng ngàn người bị bắt.

Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc François Delattre cho biết mục đích của Pháp nhằm yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án bạo lực và cướp bóc, kêu gọi các bên kiềm chế, nhắc nhở tiến trình bảo đảm kết quả bầu cử ở Gabon phải minh bạch.

Trước đó, ngày 1-9 (giờ địa phương), Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ quan tâm và rất đau buồn vì tình hình bạo lực ở Gabon. Ông kêu gọi chính phủ Gabon xác minh kết quả bầu cử một cách minh bạch, tái lập ngay các phương tiện thông tin, trả tự do cho tù chính trị, cảnh sát tôn trọng nhân quyền và kiềm chế, các cá nhân có hành động hay lời nói kích động bạo lực phải chịu trách nhiệm.

Đại sứ quán Mỹ tại Gabon đã thông báo cho các công dân Mỹ ở Gabon không nên ra đường và kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Gabon. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu các lực lượng an ninh ở Gabon tôn trọng các quyền của người dân đã được hiến pháp bảo đảm. Chúng tôi kêu gọi các bên hợp tác hòa bình vào thời điểm nguy kịch này để ngăn chặn các rối loạn mới xảy ra”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm