Liên quân Mỹ cắt quan hệ với một phe nổi dậy Syria

“Liên quân chỉ ủng hộ các lực lượng theo đuổi mục tiêu chống IS” – tướng Ryan Dillon, người phát ngôn của chiến dịch Nhổ tận gốc của Lực lượng tác chiến hỗn hợp (CJTF) khẳng định với báo giới hôm 27-7, theo RT. Vị tướng này cho biết thêm “một trong các lực lượng đối tác mà liên quân đang hợp tác đã có những mục tiêu không nhất quán với mục tiêu đánh bại IS”.

Ông Dillon cho hay nhóm nổi dậy mà ông nói tới là Shuhada al-Qaryatayn hay còn gọi là Shuq. Nhóm này đóng quân ở khu vực al-Tanf ở miền Nam Syria. Ông không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào liên quan tới hoạt động của nhóm này khiến liên quân quyết định cắt quan hệ.

Thành viên của nhóm nổi dậy ở Syria được Mỹ chống lưng, Shuhada al-Qaryatayn. Ảnh: Twitter

Ông chỉ nói Shuhada al-Qaryatayn “đã tự ý tiến hành các cuộc tuần tra bên ngoài các khu vực giảm căng thẳng đã phân định trước đó và tiến hành các hoạt động không nằm trong mục tiêu đánh bại IS mà không có sự cho phép hoặc phối hợp của Mỹ và liên quân”.

Các báo cáo của phương tiện truyền thông xã hội trước đó cho biết các chiến binh nhóm Shuq đã tấn công các lực lượng trung thành với lực lượng chính phủ Syria ở phía Bắc từ khu vực al-Tanf vào ngày 16-7, thậm chí còn chiếm lấy một số vị trí trong khu vực.

Ông Dillon đã thừa nhận rằng chống chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad có thể là một trong những mục tiêu mà nhóm Shuq theo đuổi thay vì chống IS. Đại diện liên quân Mỹ tại Syria giải thích rằng sau vụ việc lần đó, liên quân đã nói chuyện với các chiến binh của nhóm Shuq và thông báo sẽ không hỗ trợ họ nữa nếu họ muốn theo đuổi mục tiêu khác thay vì tập trung đánh IS. Tuy nhiên, nhóm này đã từ chối thay đổi những ưu tiên của họ vì vậy liên quân quyết định không hỗ trợ cho nhóm này nữa.

Dù vậy, ông Dillon cũng cho biết liên quân sẽ hỗ trợ, huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng đối tác mong muốn đánh bại IS.

Shuhada al-Qaryatayn được cho là một trong những nhóm vũ trang đối lập Syria, được Washington huấn luyện và cấp vũ khí theo khuôn khổ chương trình chiến dịch đặc biệt của Cơ quan Tình báo trung ương (CIA). Hồi tháng 5, trang tin Buzzfeed News cho hay đặc nhiệm Mỹ đã được triển khai tới phía nam Syria để huấn luyện và hỗ trợ phe nổi dậy Syria, trong đó có nhóm Shuq. Trang tin cho biết, binh sĩ Mỹ đã tham gia chiến dịch trong khu vực cùng với các tay súng nhóm Shuq.

Một số hình ảnh và video đăng tải trên mạng xã hội cũng cho thấy các tay súng nhóm Shuq đang được huấn luyện dưới sự giám sát của những người hướng dẫn nước Mỹ.

Thông báo liên quân do Mỹ dẫn đầu cắt quan hệ với phe nổi dậy Shuq ở Syria đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Đại tướng Raymond Thomas của quân đội Mỹ xác nhận Washington đã quyết định chấm dứt chương trình CIA vốn nhằm trang bị vũ khí và huấn luyện cho các nhóm nổi dậy nhất định trong cuộc chiến chống chính phủ Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm