Liên quân Mỹ triển khai tên lửa Patriot tại mỏ khí đốt ở Syria

Liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu được cho đã triển khai ba khẩu đội tên lửa Patriot tại căn cứ của Mỹ gần mỏ khí đốt Koniko ở tỉnh Deir Ez-Zor thuộc miền đông Syria.

Kênh truyền hình Al-Alam (Iran) dẫn các nguồn tin địa phương ngày 26-5 cho hay trong vài ngày qua, các khẩu đội tên lửa Patriot đã được triển khai tới căn cứ Mỹ gần mỏ khí đốt Koniko, nằm cách phía đông thủ phủ tỉnh Deir Ez-Zor khoảng 20 km. Koniko là một trong những nhà máy gas lớn nhất ở Syria.

Một thành viên của Không quân Mỹ đứng gần một khẩu đội tên lửa Patriot tại căn cứ không quân Prince Sultan ở Saudi Arabia. Ảnh: AFP

Các nguồn tin nói thêm rằng các lực lượng của liên quân Mỹ đang làm việc để bố trí các khẩu đội Patriot tại một số địa điểm khác trong tỉnh Deir Ez-Zor.

Trong một diễn biến khác, cũng tại tỉnh Deir Ez-Zor, ba binh sĩ Mỹ bị thương khi đoàn xe của họ bị các tay súng không được xác định tấn công.

Hãng thông tấn SANA (Syria) cho hay các binh sĩ Mỹ cùng các thành viên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo đang di chuyển dọc một con đường ở ngoại ô làng Ruwaished thì bị một nhóm tay súng được trang bị súng máy và súng phóng lựu phục kích.

Theo các nguồn tin địa phương, năm thành viên SDF cũng bị thương trong vụ tấn công.

Cũng theo SANA, những binh sĩ Mỹ và SDF bị thương đã được đưa tới một căn cứ Mỹ tại thị trấn Shaddadi thuộc tỉnh Hasakah, đông bắc Syria.

Kể từ cuối tháng 10-2019, Mỹ đã tái triển khai lực lượng tới các mỏ dầu do người Kurd kiểm soát ở miền đông Syria. Đây là sự đảo ngược quyết định trước đó của Tổng thống Donald Trump về việc rút tất cả lực lượng Mỹ khỏi Syria.

Lầu Năm Góc tuyên bố động thái này nhằm bảo vệ các cơ sở dầu mỏ khỏi các cuộc tấn công tiềm tàng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố Washington tìm kiếm các lợi ích kinh tế trong việc kiểm soát các mỏ dầu Syria.

Về phía Syria, chính phủ Damascus nói rằng Washington đang ăn cướp dầu mỏ của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm