'Linh hồn trong thiết kế' hãng Apple sẽ ra đi

Ngày 27-6, trong một thông báo của Apple, ông Ive sẽ rút khỏi hãng này "để thành lập một công ty thiết kế độc lập, có thể Apple sẽ là một khách hàng chính".

Ông Ive sẽ theo đuổi các dự án cá nhân nhưng cũng tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong một loạt các dự án với Apple, theo AFP.

"Jony Ive là một người nổi bật hiếm hoi trong thế giới thiết kế và đóng góp vai trò to lớn trong sự hồi sinh của Apple, từ iMac năm 1998 đến iPhone và một tham vọng mà ông dành tâm huyết là Apple Park (Công viên Apple),” Giám đốc điều hành hãng Apple, Tim Cook, cho biết.

Gần đây, ông Ive đã dành phần lớn thời gian cho việc xây dựng Apple Park trị giá 5 tỉ USD tại Cupertino, thuộc bang California.

Giám đốc thiết kế Jony Ive và Giám đốc điều hành Apple Tim Cook. Ảnh: Getty Images

Giám đốc thiết kế Jony Ive sinh ra ở Anh, và ông bắt đầu gia nhập Apple vào năm 1992.

Ông tham gia thiết kế iPod, iPhone, iPad và Macbook cũng như hệ điều hành iOS cho các thiết bị Apple.

Hãng tin AFP nói rằng nhà thiết kế Ive là cộng tác đắc lực của nhà sáng lập quá cố Steve Jobs khi hãng này bắt đầu hồi sinh với sự phát triển của iPod và sau đó là iPhone.

"Nếu tôi có một đối tác tinh thần tại Apple, thì đó là Jony", lời của Steve Jobs. "Jony và tôi cùng nhau nảy ra ý tưởng cho hầu hết các sản phẩm, sau đó kêu gọi nhiều người khác”.

Ông John Ive bày tỏ ý kiến của mình: "Sau gần 30 năm và vô số dự án, tôi tự hào nhất về công việc lâu dài mà chúng tôi đã thực hiện để cùng tạo ra một đội ngũ thiết kế, quy trình và văn hóa tại Apple mà không có đối thủ".

"Ngày nay, hãng Apple mạnh hơn, rực rỡ hơn và tài năng hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử của của chúng tôi."

Việc Giám đốc thiết kế Ive rời khỏi Apple được cho là mất mát lớn đối với hãng này. Ảnh: Bloomberg

Nhà phân tích và tư vấn công nghệ Roger Kay, người đã làm việc với Apple trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, đánh gia cao những đóng góp của Ive cho thành công của Apple.

"Sự nhạy cảm trong thiết kế là đóng góp quan trọng của anh ấy. John Ive đã có thể phát triển các sản phẩm đẹp vì ông đã giảm bớt các yếu tố trong thiết kế. Đó là mẫu mã Apple có hình chữ nhật với các góc bo tròn mà tròn được làm theo đúng quy cách", nhà phân tích Roger Kay nói.

Hãng Apple đã chỉ định Evans Hankey và Alan Dye dẫn dắt nhóm thiết kế tiếp tục đi lên, dù trước đó có thông tin nói rằng Giám đốc điều hành Jeff Williams sẽ làm việc với bộ phận thiết kế.

Apple nên đi hay ở lại Trung Quốc?
Apple nên đi hay ở lại Trung Quốc?
(PLO)- Nhà sản xuất điện thoại Apple đang xem xét chuyển tỷ trọng sản xuất đáng kể khỏi Trung Quốc nhằm tránh những rủi ro tiếp theo do lệnh cấm từ chính phủ Mỹ, nhưng các nhà phân tích cho rằng sản xuất tại Trung Quốc vẫn quan trọng với Apple.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm