Lính Trung Quốc được lệnh giảm cân, đánh bóng hình ảnh

Trang tin Chinamil.com.cn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 15-4 đã ký thông qua bộ “Điều lệnh chung PLA” nhằm cải thiện vóc dáng binh sĩ và đảm bảo họ luôn thể hiện “hình ảnh hạng nhất” với loạt quy định mới hà khắc về hành vi. Bộ “Điều lệnh chung PLA” sẽ có hiệu lực từ ngày 1-5.

Các quy định mới thậm chí hướng dẫn về cách sử dụng ô đúng và tăng số tiền thưởng cho binh sĩ tham gia các nhiệm vụ ở nước ngoài.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra loạt điều lệnh mới để kiểm soát quân đội chặt hơn. Ảnh: Tân Hoa Xã

Các quy định mới nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng sẵn sàng chiến đấu như là kỷ luật sinh hoạt hàng ngày. Một số hành vi vi phạm kỷ luật sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc hơn, theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

“Chiến tranh hiện đại đã thay đổi rất nhiều và sứ mệnh của quân đội Trung Quốc đã được mở rộng” - một bài viết trên PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc, giải thích lý do dẫn đến những thay đổi này.

Việc binh sĩ luôn phải thể hiện hình ảnh tích cực trước công chúng được đề cao trong bộ “Điều lệ chung PLA”.

“Quân đội hạng nhất phải có hình ảnh hạng nhất” - một quan chức của Quân ủy Trung ương Trung Quốc nói trong bài viết của PLA Daily.

Ví dụ, tất cả quân nhân đều phải đảm bảo họ không bị thừa cân. “Chúng ta không thấy các sĩ quan Mỹ có chiếc bụng phệ. Vóc dáng cơ thể, ở một mức độ nào đó, thể hiện kỷ cương quân đội" – nhà bình luận quân sự Ni Lexiong ở Thượng Hải nói.

Lực lượng vũ trang Trung Quốc trước đây từng bày tỏ quan ngại về việc quá nhiều tân binh không vượt qua được các bài kiểm tra hình thể và thể lực. Năm ngoái, PLA Daily từng đưa tin hơn một nửa số tân binh tại một số khu vực ở miền Trung Trung Quốc không có được vóc dáng chuẩn.

Bên cạnh đó, bộ “Điều lệ chung PLA” cũng cấm quân nhân đeo vòng tay hoặc mang găng tay không nằm trong quân phục. Thậm chí, binh sĩ không được phép mang ô trừ khi trời mưa hoặc có tuyết rơi. "Ô phải có màu đen và cầm ở tay trái"-  một điều khoản nêu.

Quy định mới cho binh sĩ PLA mặc quân phục khi tham dự các hoạt động như đám cưới, giải ngũ, trao thưởng để “thể hiện hình ảnh tốt” và “đảm bảo sự tôn trọng dành cho quân đội”.

Binh sĩ Trung Quốc phải luôn thể hiện hình ảnh tích cực trước công chúng. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tầm quan trọng của các nghi lễ, sự kiện, hoạt động cũng được nhấn mạnh như một cách “nâng cao ý thức tôn trọng và có trách nhiệm của binh sĩ” và nâng cao đạo đức của họ. Bộ quy định tăng số lượng nghi lễ quân đội từ ba lên 17 và sẽ có phần bắn loạt súng đại bác để chào mừng các sự kiện tưởng nhớ và đám tang.

Binh sĩ cũng được phép dùng điện thoại nếu đã đăng ký với giới chức quân sự, được phép dùng mạng xã hội và mua sắm qua mạng, miễn là “không để lộ bí mật quân sự, vi phạm điều lệ hoặc làm tổn hại hình ảnh quân đội”.

Bộ điều lệ chung cũng quy định sẽ có phần thưởng cho những binh sĩ làm nhiệm vụ ở nước ngoài, song không nêu chi tiết. Điều khoản này nói rằng các biểu hiện xuất sắc trong các hoạt động ở nước ngoài như “gìn giữ hòa bình, chống khủng bố, hộ tống tuần tra, diễn tập và cứu hộ chung” sẽ được khuyến khích.

Bộ “Điều lệ chung PLA” khôi phục huân chương Bát Nhất - là phần thưởng cao nhất dành cho những người có đóng góp nổi bật cho quốc phòng, an ninh và xây dựng quân đội. Huân chương này đến nay mới chỉ được trao một lần vào năm 1955 cho những người sáng lập quân đội và anh hùng trong cuộc chiến lần một giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc dân đảng thời gian 1927-1937.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm