Lithuania 'bày cách' giúp châu Âu ngăn sự cưỡng ép kinh tế của TQ

Ngày 24-11, phía Lithuania cho biết nước này sẽ thích nghi với "nỗi đau kinh tế ngắn hạn" mà Trung Quốc gây ra, sau khi quốc gia Baltic có động thái ủng hộ Đài Loan. Đồng thời, Lithuania cũng thúc giục châu Âu phải chống lại "sự cưỡng ép" kinh tế của Bắc Kinh bằng cách tham gia tích cực hơn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, hãng Reuters đưa tin.

Ngày 21-11, Trung Quốc đã giáng cấp quan hệ ngoại giao với Lithuania sau khi quốc gia châu Âu đồng ý cho Đài Loan mở văn phòng đại diện dưới tên "Đài Loan". Sau sự việc, Lithuania cho biết Trung Quốc đã cắt đứt các hợp tác thương mại để đáp trả quyết định của họ.

Ngoại trưởng Gabrielius Landsbergis. Ảnh: POOL

Trả lời phóng viên Reuters, Ngoại trưởng Gabrielius Landsbergis nói những thiệt hại như vậy sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì Lithuania đang nỗ lực để đảm bảo chuỗi cung ứng ít phụ thuộc vào Trung Quốc hơn.

Ngoại trưởng Landsbergis cũng cho biết Trung Quốc không chỉ ngừng hợp tác với các công ty Lithuania mà còn tiếp cận các công ty ở các nước thứ ba để thúc ép họ không làm ăn với nước này.

Trước tình hình đó, ông cho biết Lithuania sẽ "bày cách" cho các quốc gia về cách chịu đựng áp lực như vậy, đồng thời kêu gọi châu Âu nên tham gia nhiều hơn vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để tăng cường an ninh kinh tế.

"Chúng ta phải hiểu rằng mọi quốc gia hiện nay đều tham gia vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" - ông nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm