Lộ diện nhóm phụ tá kinh tế gốc Do Thái, Á, Phi của ông Biden

Ông Joe Biden - người được truyền thông Mỹ xướng tên là tổng thống tân cử - đã bổ nhiệm những quan chức hàng đầu về kinh tế để hỗ trợ ông nắm quyền tại Nhà Trắng trong bốn năm tới, đài CNN ngày 30-11 đưa tin.

Đúng như nhiều dự đoán của giới truyền thông, cựu Chủ tịch Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (FED), bà Janet Yellen, 74 tuổi, đã được ông Biden chọn làm Bộ trưởng Tài chính. Bà Yellen nhiều khả năng sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí cao nhất quản lý ngân khố Mỹ.

Cấp phó của bà Yellen sẽ là luật sư Adewale "Wally" Adeyemo, 39 tuổi. Hiện nay, anh Adeyemo là chủ tịch của Quỹ Obama - tổ chức phi lợi nhuận do cựu Tổng thống Barack Obama lập ra năm 2014.

Bà Neera Tanden được bổ nhiệm làm người đứng đầu Văn phòng Quản lý và ngân sách (thuộc Văn phòng Nhà Trắng). Bà Tanden, 50 tuổi, đang giữ vai trò Chủ tịch Trung tâm Vì sự tiến bộ của nước Mỹ - một trung tâm nghiên cứu chính sách công có khuynh hướng thiên tả ở Washington.

Bà Cecilia Rouse, 56 tuổi, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Đại học Princeton (bang New Jersey, Mỹ), được ông Biden đề cử vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế. 

(Từ trái sang phải, từ trên xuống dưới) Bà Janet Yellen, anh Adewale "Wally" Adeyemo, bà Neera Tanden, bà Cecilia Rouse. Ảnh: AP, NAN NEWS (Nigeria), GETTY, THE DAILY PRINCETONIAN

Sau khi được ông Biden chọn, cả bốn vị trí trên cần được Thượng viện thông qua. Những chuyên gia trên đều từng hỗ trợ các chính quyền tiền nhiệm của đảng Dân chủ, đang tạo ra một đội ngũ cố vấn đa dạng về chủng tộc, có tỉ lệ quan chức nữ cao và tạo ra nhiều điểm "đầu tiên".

Một đội ngũ cố vấn kinh tế với nhiều cái 'đầu tiên'

Bà Yellen là một người gốc Do Thái, từng là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế cho cựu Tổng thống Bill Clinton. Trong khi đề cử Thứ trưởng Bộ Tài chính Adeyemo được sinh ra ở Nigeria, từng là Phó Chủ tịch Hội đồng Kinh tế quốc gia dưới thời ông Obama.

Bà Tanden được coi là một trong những kiến trúc sư cho Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (được biết đến với tên gọi Obamacare) của chính quyền ông Obama, nhiều khả năng trở thành người phụ nữ gốc Á đầu tiên giữ vị trí Chủ tịch Văn phòng Quản lý và ngân sách.

Còn bà Rouse từng phục vụ trong Hội đồng Cố vấn kinh tế dưới thời cựu Tổng thống Obama và nay, rất có thể sẽ trở thành nữ chủ tịch gốc Phi đầu tiên của hội đồng này.

Ngoài ra, một đề cử khác được truyền thông chú ý là bà Heather Boushey, một chuyên gia kinh tế làm việc tại Trung tâm Vì sự tiến bộ của nước Mỹ và Ủy ban Kinh tế của lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Nhóm quan chức kinh tế này sẽ được công bố chính thức trong một sự kiện do nhóm chuyển tiếp quyền lực của ông Biden tổ chức vào ngày 1-12 ở TP Wilmington (bang Delaware).

Vẫn còn nhiều vị trí quan trọng chưa được xác định

Một số vị trí quan trọng vẫn còn chưa được công bố như Bộ trưởng Thương mại, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế quốc gia, Đại diện Thương mại Mỹ hay lãnh đạo Cục Bảo vệ tái chính người tiêu dùng...

Theo báo The Washinton Post, ba ứng viên hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Thương mại Mỹ dưới thời ông Biden là bà Mellody Hobson - đồng giám đốc điều hành công ty đầu tư Ariel Investments (bang Illinois, Mỹ), cựu Thống đốc bang Virginia Terry McAuliffe và cựu giám đốc điều hành nền tảng phát trực tuyến Quibi - bà Meg Whitman. 

Ông Brian Deese được dự đoán sẽ trở thành Chủ tịch Hội đồng Kinh tế quốc gia dưới thời ông Joe Biden. Ảnh: AP

Ông Brian Deese - một cựu cố vấn kinh tế (phục vụ trong chính quyền ông Obama) - được coi là ứng viên hàng đầu cho vị trí Chủ tịch Hội đồng kinh tế quốc gia. Còn luật sự Katherine Tai - cố vấn thương mại hàng đầu của đảng Dân chủ - được dự đoán sẽ trở thành Đại diện Thương mại Mỹ, theo CNN.

Nhiệm vụ hàng đầu là khôi phục kinh tế sau đại dịch

Theo ông Biden, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhóm quan chức kinh tế trên là "đưa ra các gói hỗ trợ ngay lập tức cho người dân Mỹ trong cuộc khủng hoảng kinh tế (do đại dịch COVID-19 - PV) và giúp chúng ta xây dựng lại nền kinh tế tốt hơn bao giờ hết".

"Nhóm ngày bao gồm các quan chức chính phủ được tôn trọng và có năng lực đột phát đã được kiểm chứng, những người sẽ giúp các cộng đồng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ COVID-19 và giải quyết những bất bình đẳng mang tính cấu trúc trong nền kinh tế của chúng ta" - ông Biden nói tiếp.

Trước đó, ông Biden đã công bố đội ngũ truyền thông "toàn nữ". Bà Jen Psaki - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao dưới thời cựu Tổng thống Obama - được chọn làm Thư ký Báo chí Nhà Trắng. Bà Kate Bedingfield - phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Biden - sẽ là Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng. Đại diện truyền thông của phó tổng thống và đệ nhất phu nhân trong chính quyền đang được xây dựng cũng là các nữ phụ tá thân cận của ông Biden. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm