Lộ diện thêm át chủ bài đối phó Triều Tiên

Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ (STRATCOM) ngày 29-10 (giờ Mỹ) thông báo máy bay ném bom tàng hình tầm xa B-2, một trong những khí tài chiến thuật tối tân nhất của Mỹ với khả năng ném bom hạt nhân, đã được điều động bay đến gần bán đảo Triều Tiên.

Vũ khí tối thượng xuất hiện

Máy bay B-2 Spirit xuất phát từ tận lãnh thổ lục địa của Mỹ, tại căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri. Động thái này diễn ra ngay khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis chuẩn bị kết thúc chuyến viếng thăm Hàn Quốc vào ngày 28-10, kênh truyền hình RT cho biết.

Theo thông báo của STRATCOM, chuyến bay huấn luyện lần này của B-2 nhằm giúp “phi hành đoàn thêm thông thuộc các căn cứ không quân và hoạt động trong khu vực địa lý chỉ huy tác chiến khác nhau”.

Thông báo của quân đội Mỹ khẳng định hoạt động huấn luyện sẽ giúp phi hành đoàn máy bay B-2 “duy trì mức độ sẵn sàng tác chiến và hiệu quả cao”, đồng thời khẳng định “năng lực không kích toàn cầu của Mỹ và cam kết với những đồng minh, đồng thời nâng cao an ninh khu vực”. Mỹ không tiết lộ cụ thể lộ trình bay của chiếc B-2.

Đây là lần đầu tiên trong vòng bốn năm qua, B-2 Spirit hoạt động gần bán đảo Triều Tiên. Vào năm 2013, hai chiếc B-2 từng thực hiện một chuyến bay huấn luyện đến bờ biển Hàn Quốc và diễn tập thả “bom rỗng”.

Máy bay ném bom hạt nhân chiến thuật B-2 Spirit tại căn cứ không quân Whiteman. Ảnh: STRATCOM

Kế hoạch mưa tên lửa

Truyền thông Mỹ đánh giá B-2 Spirit sẽ gửi đến Bình Nhưỡng thông điệp cảnh báo rằng Mỹ có rất nhiều át chủ bài trong tay nếu xung đột leo thang vượt tầm kiểm soát. Không chỉ riêng Washington, giới lãnh đạo quân đội tại Seoul cũng đã lên kế hoạch dội mưa tên lửa vào Triều Tiên một khi buộc phải hành động. Kế hoạch này đã được đề cập trong báo cáo thường niên của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc, theo Korea Herald.

Kế hoạch tấn công tên lửa ba cấp độ được nêu trong báo cáo hướng đến triệt tiêu nhanh chóng các cơ sở tên lửa đạn đạo, vũ khí hạt nhân và năng lực pháo tầm xa của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc đánh giá chiến thuật này sẽ buộc giới lãnh đạo Bình Nhưỡng trả giá đắt. “Các tên lửa sẽ được tập trung trong giai đoạn chiến tranh mới nổ ra để hủy diệt các đơn vị pháo tầm xa và tên lửa của Triều Tiên, đóng ở các khu vực hoạt động tên lửa đạn đạo” - tờ Korea Herald trích lại nội dung báo cáo trên trong bài viết ngày 27-10.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cuối tuần qua cũng lên tiếng cảnh báo: Nếu Triều Tiên tấn công Mỹ hoặc các đồng minh, họ sẽ bị đánh bởi “đáp trả quân sự khổng lồ” từ Mỹ và các đồng minh. Tuy nhiên, ông Mattis cũng khẳng định rằng Washington hiện ưu tiên tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo.

Máy bay ném bom B-2 là một trong những chiếc máy bay lợi hại nhất của không quân Mỹ, với khả năng “quét sạch” một TP nhỏ. Chiến đấu cơ B-2 có tầm hoạt động hơn 11.000 km, có thể mang theo 80 quả bom nặng hơn 200 kg, có khả năng tàng hình và có thể tiếp nhiên liệu ở giữa không trung.

Đặc biệt, B-2 có thể được trang bị cả bom thường lẫn bom hạt nhân. Chiếc máy bay này đã từng được quân đội Mỹ sử dụng để tấn công các mục tiêu của Taliban ở Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001.

_______________________________

Triều Tiên đã đẩy nhanh mức độ đe dọa đối với láng giềng và thế giới bằng chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân bất hợp pháp và không cần thiết. Việc Mỹ sẽ chấp nhận một Triều Tiên là cường quốc hạt nhân là không thể tưởng tượng nổi, dù dưới bất kỳ điều kiện nào.

JAMES MATTIS, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, phát biểu sau buổi làm việc với người đồng cấp phía Hàn Quốc Song Young-moo ngày 28-10

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm