Lo ngại IS, phe nổi dậy ban bố lệnh giới nghiêm ở Syria

Cái gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hôm 24-6 đã ban bố lệnh giới nghiêm kéo dài hai ngày để phản ứng trước “thông tin tình báo về các cuộc tấn công tiềm tàng” do nhóm khủng bố Takfiri tiến hành, theo Press TV.

Giới chức địa phương cho hay họ đã nhận được “thông tin rằng các nhóm khủng bố đại diện cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tiến vào TP Raqqa nhằm tiến hành các cuộc tấn công với ý đồ làm bất ổn và an ninh của khu vực”.

Các thành viên của nhóm nổi dậy SDF do Mỹ bảo trợ tập trung để nghe thông báo từ chỉ huy ở TP Raqqa hôm 6-3. Ảnh: AFP

Vì lẽ đó, họ quyết định ban bố “tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm ở TP Raqqa bắt đầu từ lúc 5 giờ sáng 24-6-2018 đến 5 giờ sáng 26-6-2018”.

Đội quân cờ đen IS đã mất quyền kiểm soát TP Raqqa sau bốn tháng giao tranh ác liệt và những trận ném bom của SDF phối hợp với Mỹ đã biến nơi đây thành đống hoang tàn. Trong suốt chiến dịch, Nga cáo buộc Mỹ và đồng minh ném bom rải thảm vào các khu vực dân cư.

Lãnh thổ của IS ở miền Bắc và Đông Syria teo tóp dần và chỉ còn lại một số khu vực bị cô lập song những sự cố an ninh quanh Raqqa đã gia tăng trong những tuần gần đây.

Mỹ hậu thuẫn vài nhóm phiến quân ở Syria, đáng chú ý là lực lượng người Kurd. Điều này dấy lên lo ngại Mỹ và đồng minh có thể đang cố thành lập một nhà nước nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ Syria.

Bức ảnh chụp vào ngày 20-10-2017 cho thấy một tay súng SDF đứng trên mái nhà ở Raqqa, Syria. Ảnh: AFP

Hôm 24-6, Washington được cho đã gửi một thông điệp tới cái gọi là Quân đội Syria Tự do (FSA), nói rằng nhóm phiến quân này không nên tiếp tục dựa dẫm vào sự hỗ trợ của Mỹ nữa.

Theo bản sao thông điệp mà hãng tin Reuters thu được, chính phủ Mỹ nói rõ: "Đừng đưa ra quyết định dựa trên giả định hoặc mong đợi rằng Mỹ sẽ can thiệp quân sự để hỗ trợ", thêm rằng chính phủ Mỹ “hiểu được những khó khăn mà các bạn đang đối mặt".

Tin nhắn trên của Mỹ xuất hiện sau khi Bộ Quốc phòng Nga báo cáo ít nhất năm binh sĩ Syria thiệt mạng và 19 người khác bị thương sau khi bị nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra tấn công vào lực lượng chính phủ ở khu vực giảm căng thẳng ở phía Nam đất nước.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng các chỉ huy chiến trường FSA - ngày 22-6 đã đứng về chính phủ Syria - đã yêu cầu Damascus giúp đỡ thông qua Trung tâm Hòa giải Syria của Nga, theo Sputnik. Cũng theo bộ này, các đơn vị FSA đã tình nguyện gia nhập lực lượng chính phủ tại 11 thị trấn ở phía Nam Syria nhằm chiến đấu chống Mặt trận al-Nusra và IS.

Một chiến binh FSA ở Yadouda, tỉnh Deraa, Syria. Ảnh: REUTERS

Tình hình trong khu vực leo thang khi chính phủ Syria mở đợt tấn công nhằm giành lại những khu vực do phiến quân kiểm soát dọc biên giới với Jordan và cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Trước đó trong tuần qua, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley bày tỏ hy vọng Nga sẽ “làm tốt phần mình trong việc tôn trọng và thực thi lệnh ngừng bắn (ở Syria) mà Nga đã góp phần thiết lập”.

Bà Haley hối thúc Nga “sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn hành động làm bất ổn hơn nữa ở phía Tây Nam và toàn cõi Syria”. Đại sứ Mỹ cáo buộc “Nga sẽ chịu trách nhiệm cho mọi sự leo thang thêm nữa ở Syria”.

Dưới sự tiếp sức của Không quân Nga, lực lượng chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã giải phóng hầu hết lãnh thổ ở Syria song vẫn còn một số nhóm khủng bố biệt lập hoạt động chủ yếu ở các khu vực phía Tây Nam do Mỹ kiểm soát.

Tổng cộng bốn khu vực giảm căng thẳng đã được thiết lập ở Syria sau hòa đàm Astana, trong đó có một khu vực giảm leo thang ở phía Nam nằm ở các tỉnh Daraa và Quneitra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm