Lo ngại 'nội gián', FBI rà soát 25.000 lính Vệ binh Quốc gia

Theo tờ South China Morning Post ngày 18-1, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết họ lo ngại nguy cơ tấn công “nội gián” hoặc các mối đe dọa an ninh đến từ những binh sĩ được triển khai bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, khiến Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phải kiểm tra lý lịch tất cả 25.000 lính Vệ binh Quốc gia được triển khai tới thủ đô Washington, D.C cho sự kiện này.

Động thái trên cho thấy mối lo ngại an ninh bao trùm thủ đô Washington, D.C sau cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6-1 không chỉ đến từ những người biểu tình quá khính mà còn từ chính các lính Vệ binh Quốc gia được triển khai bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia tăng cường an ninh trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP 

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy cho biết giới chức quốc phòng Mỹ nhận thức rõ mối đe dọa tiềm tàng và đã cảnh báo các chỉ huy phải cảnh giác trước bất kỳ vấn đề nào trong hàng ngũ binh sĩ trước ngày nhậm chức của ông Biden. Tuy nhiên, ông McCarthy cho biết đến nay vẫn chưa có bằng chứng về bất kỳ mối đe dọa nào và quá trình kiểm tra chưa phát hiện vấn đề nào.

Theo ông McCarthy, lính Vệ binh Quốc gia đã được hướng dẫn cách phát hiện có “nội gián” trong hàng ngũ.

Khoảng 25.000 lính Vệ binh Quốc gia Mỹ đang được triển khai từ nhiều bang đến thủ đô Washington, D.C, gấp gần ba lần số lượng binh sĩ được điều động trong những lễ nhậm chức trước đây. Ngoài quá trình rà soát của quân đội, FBI cũng tiến hành những đợt kiểm tra riêng để bảo đảm không để lọt những người có liên hệ với các nhóm cực đoan.

“Câu hỏi là đó có phải tất cả không? Liệu còn ai khác nữa? Chúng ta cần phải nhận thức được điều đó và kích hoạt tất cả các cơ chế kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các binh sĩ” – ông McCarthy cho biết.

Ông David Gomez - cựu cố vấn an ninh quốc gia của FBI – cho biết quy trình rà soát lý lịch của FBI bao gồm nhập tên binh sĩ vào cơ sở dữ liệu và danh sách theo dõi để kiểm tra có thông tin nào đáng báo động hay không.

Tướng Daniel R. Hokanson - người đứng đầu Cục Vệ binh quốc gia Mỹ - đã gặp các binh sĩ khi họ đến thủ đô, đồng thời khẳng định có những quy trình nhằm phát hiện bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào.

“Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy binh sĩ của chúng tôi thể hiện quan điểm cực đoan, nó sẽ được chuyển cho lực lượng hành pháp hoặc các cấp chỉ huy xử lý ngay lập tức” – ông Hokanson nói.

Theo đài Fox News, hạ nghị sỹ bang Tennessee Steve Cohen hôm 18-1 đã bày tỏ sự lo ngại rằng những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong lực lượng Vệ binh Quốc gia “có thể muốn làm điều gì đó” với ông Biden trong buổi lễ nhậm chức.

Trao đổi với đài CNN, ông Cohen đã nhắc lại sự kiện cựu Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi bị vệ sĩ của chính bà ám sát và nói cảnh báo rằng bất kỳ người nào ủng hộ ông Trump trong lực lượng Vệ binh Quốc gia đều đáng ngờ.

Trước đó, hàng nghìn người ủng hộ ông Trump hôm 6-1 đã xông vào tòa nhà quốc hội, gây ra vụ bạo động khiến ít nhất năm người thiệt mạng, bao gồm một sĩ quan cảnh sát, và hàng chục người bị thương. Một số cựu binh Mỹ đã tham gia sự kiện này, trong đó có một nữ cựu binh không quân bị bắn chết khi cố trèo vào khu vực cấm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm