Lo sợ nguy cơ hạt nhân, Trung Quốc kêu gọi Mỹ - Triều Tiên làm hòa

"Triều Tiên và Mỹ vẫn chưa làm hòa với nhau, họ đang mở rộng lệnh ngừng bắn" - Fu Ying, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc Fu Ying nói. "Họ cần phải suy nghĩ làm thế nào để chấm dứt chiến tranh và bắt đầu một mối quan hệ bình thường" - bà cho biết.
Mỹ và Triều Tiên đã đồng ý thỏa thuận ngưng bắn của Liên Hiệp Quốc vào năm 1953, đánh dấu kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên. Bế tắc quân sự chia bán đảo dọc theo vĩ tuyến 38 sau cuộc xung đột khiến hơn nửa triệu quân từ Trung Quốc, Mỹ, Bắc và Nam Triều Tiên đã chết.
Phát biểu hôm thứ Bảy (13-2) tại Hội nghị An ninh Munich, Fu nói rằng trong khi Trung Quốc không hài lòng về các vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên, người dân Trung Quốc thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đối với phản ứng của Mỹ.
"Công chúng Trung Quốc tức giận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên nhưng họ thậm chí còn tức giận hơn về THAAD" - Fu cho biết, đề cập đến thiết bị phòng thủ khu vực đầu cuối tầm cao - hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ triển khai nhằm ngăn chặn hành động khiêu khích của Triều Tiên.
"Nó (hệ thống phòng thủ tên lửa) che phủ lãnh thổ Trung Quốc nhiều hơn là hai miền Triều Tiên".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm