Lở tuyết tại Nhật Bản, nhiều học sinh thiệt mạng

Hãng tin CNN cho biết vụ lở tuyết xảy ra tại khu trượt tuyết gia đình Nasu Onsen ở sườn núi Nasu thuộc tỉnh Tochigi, cách thủ đô Tokyo khoảng 200 km về phía Bắc vào lúc 9 giờ 20 sáng 27-3.

Theo CNN, thời tiết xấu đang ảnh hưởng tới công tác cứu hộ. Ngoài tám học sinh thiệt mạng, theo Japan Times, cơ quan cứu hộ cho biết có hơn 30 người khác bị thương. Chính quyền tỉnh Tochigi cũng đã yêu cầu Lực lượng Phòng vệ Nhật gửi một đội giải quyết thảm họa tới hiện trường.

Vào thời điểm xảy ra lở tuyết, có hơn 60 học sinh đến từ bảy trường trung học được cho là có mặt trên sườn núi. Trận lở tuyết xảy ra ở phần trên của sườn núi. Học sinh và giáo viên đã bắt đầu leo núi vào khoảng 7 giờ 30 sáng cùng ngày.

Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể các nạn nhân trọng vụ lở tuyết xuống núi. Ảnh: KYODO

Theo CNN, các học sinh này là thành viên của một câu lạc bộ leo núi đang tham gia các bài học trượt tuyết. Nhà chức trách đang nỗ lực xác nhận có chính xác bao nhiêu người đang bị kẹt lại trong vụ lở tuyết.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã phát cảnh báo lở tuyết vào ngày 27-3. Thủ tướng Shinzo Abe cùng ngày nói rằng chính phủ Nhật Bản “sẽ tiến hành mọi nỗ lực để phản ứng trước thảm họa và việc giải cứu các nạn nhân là ưu tiên hàng đầu”.

Có hơn 60 học sinh tham gia các bài học trượt tuyết vào thời điểm xảy ra trận lở tuyết trên sườn núi Nasu. Ảnh: AP

“Tôi không thể nào yên tâm cho đến khi tôi thấy mặt các em học sinh” - phó hiệu trưởng của một trong bảy trường trên bày tỏ.

Theo cơ quan khí tượng Nhật, trận lở tuyết xảy ra sau khi tuyết rơi dày đặc xuống khu vực này qua đêm. Một lượng tuyết dày hơn 30 cm đã phủ các khu vực cao của sườn núi Nasu, tính từ nửa đêm tới 9 giờ sáng 27-3.

Robert Speta, một chuyên gia khí tượng tại NHK World, cho biết tỉnh Tochigi đang trải qua một đợt tuyết mạnh bất thường trong những ngày qua mặc dù đã cuối tháng 3. Lượng tuyết dày kết hợp với nhiệt độ tăng khiến nguy cơ lở tuyết tăng cao. Mùa trượt tuyết tại khu trượt tuyết gia đình Nasu Onsen đã kết thúc từ hôm 20-3. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm