Loại trừ khả năng tỷ phú Nga chết vì phóng xạ

Loại trừ khả năng tỷ phú Nga chết vì phóng xạ ảnh 1

Nhà tài phiệt Boris Berezovsky tham dự một buổi họp báo trong dịp kỷ niệm một năm cái chết của cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko tại London vào năm 2007. Ảnh: PA.

Việc các chuyên gia tìm kiếm chất phóng xạ và hóa chất trong nhà riêng của Berezovsky khiến dư luận nhớ lại cái chết của Alexander Litvinenko, một trong những người bạn của nhà tài phiệt và cũng là cựu gián điệp Nga. Ai đó đã đầu độc Litvinenko bằng chất phóng xạ tại London vào năm 2006. Tuy nhiên, cảnh sát thông báo họ không tìm thấy dấu vết của chất phóng xạ trong nhà của Berezovsky và cũng loại trừ khả năng ông bị ám sát.

"Có lẽ chúng ta không nên phỏng đoán về cái chết của Berezovsky cho tới khi các chuyên gia khám nghiệm thi thể ông ấy", chánh thanh tra Kevin Brown, một sĩ quan cấp cao của cảnh sát vùng Thung lũng Thames, phát biểu.

Một người làm thuê cho Berezovsky phát hiện thi thể ông trong nhà tắm của tư dinh hôm 23/3. Cửa nhà tắm bị khóa từ bên trong.

"Nhóm điều tra đang dựng bức tranh về những ngày cuối cùng của ông Berezovsky, nói chuyện với bạn bè thân thiết và người thân của vị tỷ phú để hiểu rõ hơn trạng thái tinh thần của ông ấy", chánh thanh tra Brown tiết lộ.

Berezovsky, 67 tuổi, giàu lên trong những năm 1990 nhờ bán các xe hơi Mercedes nhập khẩu và các loại xe do Nga sản xuất. Ông là một trong số ít những tài phiệt Nga tận dụng các mối quan hệ của mình để trở nên giàu có rất nhanh chóng Liên Xô tan rã.

Sở hữu tập đoàn dầu khí Sibneft, hãng hàng không quốc gia Aeroflot cũng như cổ đông chính của kênh truyền hình chính ở Nga, ông đã hỗ trợ cho Boris Yeltsin lên nắm quyền lãnh đạo và gây được ảnh hưởng lớn suốt thời kỳ này.

Trong những năm cuối Yeltsin làm tổng thống Nga, ông Berezovsky là một trong những nhân vật thân cận trong nội bộ của nhà lãnh đạo, có chân trong hội đồng an ninh Nga.

Sau đó, ông đóng vai trò quan trọng trong sự lên ngôi của Vladimir Putin cuối những năm 1990, trước khi tổng thống Nga thực hiện chính sách kiềm chế tham vọng của các nhà tài phiệt. Ông Berezovsky di cư sang Anh năm 2000.

Theo Việt Linh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm