Lũ lụt nghiêm trọng tấn công Triều Tiên, 88 người thiệt mạng

Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên đưa tin lũ lụt do mưa lớn kéo dài một tuần qua còn làm 134 người bị thương, hơn 5.000 ngôi nhà bị phá hủy, hơn 12.000 ngôi nhà khác bị chìm trong nước lũ. Khoảng 160 km bờ đê, 4.800 hécta đất trồng trọt đã bị phá hủy trong khi hơn 25.700 hécta bị ngập úng.

Lũ lụt nghiêm trọng tấn công Triều Tiên, 88 người thiệt mạng ảnh 1

Thiên tai khắc nghiệt khiến Triều Tiên luôn trong tình trạng thiếu lương thực.

“Lụt lội do bão và mưa lớn trong tháng này đã gây ra những tổn thất lo lớn về người và tài sản cho Triều Tiên”, bản tin thiên tai của KCNA đánh giá, sau khi cho biết số người bị mất nhà cửa đã lên tới hơn 62.900 người.

Khoảng 300 công trình công cộng và 60 nhà máy đã bị hư hỏng hoặc sụp đổ, KCNA cho biết thêm.

Triều Tiên đã phải hứng chịu những trận mưa lớn và lũ lụt kể từ khi bắt đầu mùa mưa hôm 25/7 khi một cơn bão đổ bộ vào nước này.

Hiện các quan chức Triều Tiên đang đến thị sát những khu vực ảnh hưởng nghiêm trọng của lũ lụt nhằm đưa ra đánh giá thiệt hại tổng thể và xem xét áp dụng các biện pháp cần thiết khắc phục thảm họa.

Trận lũ lụt xảy ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong-un đang tích cực đẩy mạnh các chương trình cải cách nông nghiệp và kinh tế trong nước. Liên hợp quốc ước tính ở Triều Tiên hiện có 7,2 trên tổng số 24 triệu dân “đói kinh niên” và khoảng 1/3 trẻ em suy dinh dưỡng.

Kể từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước, ngành nông nghiệp Triều Tiên liên tục bị thất bát do chịu ảnh hưởng của lũ lụt và hạn hán, khiến quốc gia Đông Bắc Á này rơi vào cuộc khủng hoảng lương thực trầm trọng.

Cuộc khủng hoảng này càng trở nên tồi tệ khi Triều Tiên liên tiếp hứng chịu các lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây liên quan đến chương trình hạt nhân và các hoạt động thử tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 4 vừa qua, nước này đã không được nhận 265.000 tấn lương thực viện trợ của Mỹ sau khi tiến hành vụ phóng vệ tinh quan trắc Trái đất bằng tên lửa tầm xa Unha-3, hành động bị Mỹ và phương Tây cho rằng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo Đức Vũ (Dân trí/Xinhua, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm