Lực lượng ly khai bao vây TP Debaltsevo

Lực lượng ly khai cũng đang đe dọa các thành phố khác như Gorlovka, Enakievo, Shakhtersk.

TP Debaltseve (45.000 dân) đã bị quân đội Ukraine kiểm soát hồi tháng 6-2014. Hiện nay, lực lượng ly khai cho rằng có gần 10.000 binh sĩ Ukraine đồn trú tại đây. Trả lời phỏng vấn hãng tin Rossia-24, Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) Alexander Zakharchenko tuyên bố: “Chúng tôi đã đóng chảo lửa Debaltseve… Từ bây giờ con đường này nằm hoàn toàn trong tầm súng của chúng tôi”. Ông cho biết binh sĩ Ukraine nào buông súng đầu hàng sẽ được tha chết và trở về nhà an toàn.

Trong khi đó, quân đội Ukraine thông báo đã tấn công lực lượng ly khai có xe tăng yểm trợ ở Uglegorsk cách Debaltseve khoảng 10 km. Hôm 29-1, tướng Ben Hodges, chỉ huy bộ binh Mỹ ở châu Âu, nhận xét lực lượng ly khai miền Đông Ukraine có trang bị máy bay không người lái do Nga cung cấp nên có thể phát hiện và khoanh vùng các mục tiêu của quân đội Ukraine. Ông nhận định lực lượng ly khai còn có khả năng gây nhiễu tuyệt vời nên quân đội Ukraine khó có thể đối phó với chiến thuật gây nhiễu thông tin và pháo binh của lực lượng ly khai có máy bay không người lái chỉ điểm.

Nếu TP Debaltseve thất thủ thì đây là thất bại to lớn tiếp theo của quân đội Ukraine sau khi rút khỏi sân bay Donetsk. Theo tài liệu mật được nhóm tin tặc CyberBerkut (ủng hộ lực lượng ly khai) công bố, quân đội Ukraine đã mất 1.100 quân và 100 xe tăng trong hai tuần qua.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm