Lực lượng tìm kiếm QZ8501 phát hiện 'đám cháy lạ' trên một đảo

Theo thông tin từ hãng tin CNN và CBS, lực lượng tìm kiếm cứu nạn quốc tế đã gấp rút cho điều động 2 máy bay nhỏ đi kiểm tra một "đám cháy lạ" phát hiện trên một hòn đảo nằm trong khu vực tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích của hãng AirAsia.

Bản đồ khu vực tìm kiếm QZ8501 (Ảnh: CNA)

Theo trang tin Channel News Asia (Singapore), địa điểm phát hiện cột khói chính là đảo Pulao Lung, nằm phía Đông Nam của đảo lớn Belitung, cách đại bản doanh chiến dịch khoảng 70km. Indonesia sẽ thêm một hướng tìm kiếm đến đảo này.

Trong khi đó, theo trang tin The Guardian (Anh), lực lượng cứu hộ đã phát hiện một cột khói trên đảo Long Island, thuộc quần đảo Java, nằm trong khu vực tìm kiếm. Theo Giáo sư Max Ruland, thuộc bộ chỉ huy chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn lần này, hai chiếc máy bay Cessna đã được điều đi kiểm tra cột khói này. 

Tuy nhiên, sẽ tốn nhiều thời gian để kiểm tra xác thực, vì phạm vi tìm kiếm còn thậm chí lớn hơn cả bang California của Hoa Kỳ.

Theo nhà báo John Walton của The Guardian, hiện vẫn chưa kết luận vội được rằng đám cháy có liên quan đến QZ8501. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến cột khói. Vào thời điểm này, người dân Indonesia cũng thường hay đốt rừng để làm giấy. Lực lượng cứu hộ vẫn cần cẩn trọng kiểm tra kỹ lưỡng.

Hiện vẫn chưa thể khẳng định đây là dấu vết của QZ8501. Hôm qua, thế giới cũng đã nhiều lần mừng hụt khi phát hiện tín hiệu cấp cứu của QZ8501. Tuy nhiên tín hiệu chỉ phát trong thời gian quá ngắn rồi phụt tắt nên vẫn không xác định được vị trí máy bay.

Cũng trong hôm 29-12, phía Úc báo phát hiện 1 "vật thể lạ" và một "vệt dầu loang" trong khu vực tìm kiếm. Tuy nhiên, sau khi được kiểm tra, "vật thể lạ" được xác định không phải thuộc QZ8501, còn "vệt dầu loang" thật ra chỉ là một rặng san hô ngầm.

Vị trí phát hiện "vật thể lạ" ngày 29-12 (Ảnh: CNA) 

Chiếc máy bay Airbus 320-200 có mã chuyến bay là QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ AirAisa đã mất tích từ sáng ngày 28-12, 42 phút sau khi cất cánh khỏi sân bay Surabaya đến Singapore lúc 5:30. Indonesia và 6 nước đã huy động hơn 30 tàu bè và 15 máy bay các loại để tìm kiếm.

Đến nay cuộc tìm kiếm đã bước sang ngày thú 3, nhưng vẫn chưa có thêm tung tích gì mới về vị trí chiếc máy bay cùng số phận của 162 người có mặt trên chuyến bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm