Lương của Tổng thống Mỹ 'khủng' đến mức nào?

Nếu quy trình kiểm phiếu không có gì thay đổi, ông Joe Biden sẽ trở thành tổng thống đắc cử và tất nhiên sẽ được hưởng mọi đặc quyền đi kèm với danh hiệu danh giá nhất nước Mỹ.

Ông sẽ cư ngụ trong Nhà Trắng tráng lệ với nhân viên phục vụ 24/7, được sử dụng những phương tiện đi lại bậc nhất và một mức lương khủng.

Tổng thống sẽ nhận mức lương sáu con số

Quốc hội Mỹ đã tăng lương cho tổng thống từ 200.000 USD lên 400.000 USD vào năm 2001 (chưa kể khoản phụ cấp chi phí bổ sung là 50.000 USD/năm).

Mức lương của tổng thống Mỹ tầm 400.000 USD/năm. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ cũng nhận được ngân sách du lịch 100.000 USD và trợ cấp 19.000 USD để giải trí. Tổng thống phải chịu đóng thuế trên số tiền lương, nhưng các khoản tiền thưởng và phụ cấp khác thì không.

Sống trong Nhà Trắng sang trọng


Nhà Trắng là nơi ở của các tổng thống Mỹ kể từ năm 1792. Khu đất này có sáu tầng và 132 phòng, bao gồm sân chơi bowling, trung tâm thể dục đầy đủ tiện nghi, sân tennis, hồ bơi, sân golf, sân bóng rổ và thậm chí có cả cửa hàng chocolate, theo trang tin Business Insider.

Bên trong Nhà Trắng có một rạp phim tại gia. Ảnh: PETE SOUZA/WHITE HOUSE

Không chỉ sống trong Nhà Trắng, tổng thống mỗi nhiệm kỳ được 100.000 USD để trang trí lại Nhà Trắng theo ý thích để cảm thấy thoải mái hơn như ở nhà.

Đài NBC News báo cáo rằng chính quyền của Tổng thống Trump đã bỏ thêm tiền túi để chi 1,75 triệu USD để sắm thêm đồ nội thất mới bao gồm giấy dán tường, bàn làm việc… Trước đó, ông Obama cũng đã chi đến 1,5 triệu USD để cải tạo lại Nhà Trắng.

Chưa kể, bên trong Nhà Trắng còn có một rạp phim gia đình với 51 chỗ ngồi. Tổng thống thứ 32 của Mỹ - ông Franklin Roosevelt đã chuyển đổi một căn phòng trong Nhà Trắng thành rạp phim này.

Nếu một tổng thống muốn thay đổi không khí, ông ấy có thể đến một địa điểm ngoại ô để làm việc. Trại David nằm trong Công viên Núi Catoctin ở Quận Frederick, bang Maryland, cũng là một nơi mà Tổng thống được quyền sử dụng. Khu nhà ngoại ô này được trang bị đầy đủ tiện nghi với phòng tập thể dục, hồ bơi và nhà chứa máy bay. Đây là nơi nghỉ dưỡng của các tổng thống kể từ những năm 1930.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump trồng rau tại vườn rau Nhà Trắng. Ảnh: AP

Thêm vào đó, tổng thống Mỹ sẽ được quyền sử dụng nhà khách rộng 60.000 m2 để tiếp đón khách bên ngoài Nhà Trắng. Blair House nằm đối diện Nhà Trắng thường là nơi tiếp đón các nguyên thủ quốc gia và các chức sắc khác khi đến thăm Mỹ, theo Business Insider. Ngôi nhà bao gồm bốn căn nhà phố với 120 phòng.

Thưởng thức sơn hào hải vị với nguyên liệu trồng tại vườn Nhà Trắng

Khi trở thành tổng thống, bạn sẽ được ăn tất cả các món ngon do chính các đầu bếp hàng đầu nước Mỹ chuẩn bị. Bà Cristeta Comerford đã là bếp trưởng điều hành của Nhà Trắng trong 15 năm và bà Susan Morrison chuyên về bánh ngọt sẽ chịu trách nhiệm lên lực đơn hàng ngày cho tổng thống cũng như các sự kiện chiêu đãi diễn ra ở đây.

Bếp trưởng Cristeta Comerford đang chuẩn bị bữa ăn cho tổng thống. Ảnh:GIORGIO PEROTTINO/REUTERS

Chưa kể, nhân viên trong Nhà Trắng có khoảng 100 người, bao gồm người giúp việc, đầu bếp, thợ sửa ống nước, người cắm hoa và quản gia chính, theo GoBankingRates.

Chưa kể, bên trong Nhà Trắng còn có một vườn rau và trái cây, rau quả của khu vườn thường xuyên xuất hiện trong thực đơn của Nhà Trắng.


Toàn quyền sử dụng Không lực Một, trực thăng Marine One và xe hơi The Beasts

Không lực Một là chiếc Boeing 747-200B tùy chỉnh dành riêng cho tổng thống với nhiều trang bị tối tân. Máy bay có không gian rộng có 370m2 diện tích sàn, bao gồm phòng phẫu thuật y tế, khu riêng dành cho tổng thống và khả năng chở theo 100 người cùng lúc. Theo đài CNN, chi phí vận hành Không lực Một khoảng 200.000 USD/giờ.

Chiếc The Beast của Tổng thống. Ảnh:JIM BOURG/REUTERS

Nếu di chuyển gần, tổng thống Mỹ sẽ được dùng trực thăng Marine One. Nó có thể thực hiện nhiệm vụ cứu hộ và di chuyển với tốc độ 240 km/giờ, nay cả khi một động cơ bị hỏng. Nó cũng được trang bị hệ thống chống tên lửa và áo giáp đạn đạo.

Bất cứ khi nào tổng thống di chuyển bằng ô tô, ông ấy đều được sử dụng xe hơi The Beast. Nó là một chiếc xe hơi sang trọng, chống được đạn và bom. Tuy nhiên, do khả năng chống bom, đạn nên chiếc xe khá nặng và không thể di chuyển nhanh như các dòng xe đua khác.

Được bảo vệ 24/7 và chăm sóc y tế tối đa

Cơ quan mật vụ luôn ở gần để bảo tổng thống ngay cả khi đang tại vị và sau khi rời Nhà Trắng. Các tổng thống đã nghỉ hưu nhận được đặc quyền suốt đời và con cái của họ của họ cũng được bảo vệ cho đến năm 16 tuổi.

Tổng thống Trump được mật vụ bảo vệ tối đa. Ảnh:JONATHAN ERNST/REUTERS

Tổng thống sẽ luôn được nhân viên y tế tháp tùng mọi lúc để đảm bảo xử lý bất cứ tình huống nào. Các chi phí điều trị y tế đều được miễn phí hoàn toàn. Như Business Insider đã đưa tin, khi Tổng thống Trump bị nhiễm COVID-19, chi phí điều trị của ông tính khoảng 650.000 USD đều được ngân sách chi trả. Nhà Trắng cũng có phòng khám riêng với các trang thiết bị y tế tối tân và các bác sĩ quân y.

Nếu một tổng thống phục vụ từ năm năm trở lên, họ sẽ nhận được các quyền lợi sức khỏe ưu tiên và sử dụng các bệnh viện dành cho cựu chiến binh, với 75% phí dịch vụ chăm sóc sức khỏe được chi trả bởi ngân sách.

Chi phí du lịch sau khi rời nhiệm sở, lương hưu kếch xù và tang lễ cấp quốc gia

Sau khi thôi giữ chức vụ, các tổng thống sẽ cũng được cấp một tài khoản chi phí hàng năm là 50.000 USD, phí du lịch không chịu thuế 100.000 USD và 19.000 USD để giải trí.

Các cựu tổng thống đều nhận được lương hưu hàng năm. Ảnh: RICHARD CARSON/REUTERS

Sau khi rời Nhà Trắng, các cứu tổng thống sẽ nhận được lương hưu hàng năm. Theo thống kê, năm 2016 cựu Tổng thống Jimmy Carter, George H.W. Bush, George W. Bush và Bill Clinton đều nhận được khoản lương hưu hàng năm là 205.700 USD. Năm 2017, cựu Tổng thống Obama nhận được 207.800 USD, theo GoBankingRates.

Các tổng thống và gia đình trực hệ của họ là biểu tượng của nước Mỹ và những di sản của họ được bảo tồn sau khi chết. Khi một thành viên gia đình tổng thống qua đời, họ được tổ chức tang lễ cấp nhà nước, dành riêng cho các nguyên thủ quốc gia. Một lễ tang cấp nhà nước có thể kéo dài từ bảy đến 10 ngày với đầy đủ các nghi lễ cấp quốc gia.

Tổng thống không được nghỉ phép

Dù bạn có thể thấy các tổng thống đến sân golf hoặc đi nghỉ mát đâu đó vào dịp hè. Tuy nhiên, họ vẫn đi cùng các trợ lý, cố vấn an ninh và vẫn phải làm việc bên ngoài Nhà Trắng. Ngoài những đặc quyền kể trên, tổng thống Mỹ không được quyền nghỉ phép bất cứ ngày nào trong năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm