Lybia ngày càng bất ổn vì các vụ bạo lực lan rộng

Giao tranh nổ ra sau khi một nhóm các tay súng từ thành phố Dintan, miền Tây Lybia, cố giải cứu 5 thành viên bị các cựu phiến quân ở quận Abu Salim ở Tripoli bắt giữ ngày 25/6.

Trước đó, một số tay súng Dintan đã tấn công vào các trụ sở của Cơ quan bảo vệ cơ sở dầu mỏ Lybia tại Tripoli làm 5 người chết và 22 người bị thương.

Nhóm vũ trang Dintan được cho là gồm các thành viên trong hội đồng quân sự địa phương từng chiến đấu chống lại những người trung thành với cố lãnh đạo Muammar Gaddafi trong cuộc nội chiến năm 2011.

Trong khi đó, tại Bengadi, ngày 26/6, một quan chức tình báo quân đội Lybia đã bị thiệt mạng sau khi một quả bom gài trên xe của ông phát nổ.

Vụ sát hại này cho thấy tình hình Lybia bất ổn ngày càng tăng trong bối cảnh Quốc hội Lybia ngày 25/6 đã bầu ông Nouri Abusahmain làm chủ tịch mới của cơ quan quyền lực này.

Cùng ngày, các quan chức tại thị trấn Sebha, miền Nam Lybia, cho biết đã xảy ra ba vụ đánh bom xe trong vòng nửa giờ tại ba địa điểm khác nhau trong thị trấn làm ít nhất một người thiệt mạng.

Ủy viên Hội đồng thị trấn Ayoub al-Zarrouk cho biết vụ đánh bom xe đầu tiên được tiến hành ở gần một đồn cảnh sát, vụ thứ hai ở một khu thương mại và vụ thứ ba ở trước cửa một khách sạn.

Trong khi đó, hãng thông tấn Lana của Lybia đưa tin 2 người thiệt mạng và 17 người bị thương trong các vụ đánh bom xe này.

Gần hai năm kể từ khi nhà lãnh đạo Gaddafi bị lật đổ, các nhóm vũ trang tại Lybia gồm các cựu tay súng đến từ nhiều vùng tại Lybia trở nên ngày càng lớn mạnh và có nhiều tham vọng.

Chính phủ Lybia hiện nay đang phải chật vật áp đặt sự cai trị của mình đối với các nhóm này.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm