Ma túy mới giết hàng ngàn người, cảnh sát Mỹ đau đầu

"Loại thuốc nguy hiểm này được bán dưới dạng viên Oxycodone 30 mg có tên A/215 và bán cho những đối tượng lạm dụng thuốc", cảnh sát thông báo hôm 8-7. "Những người đã uống những viên thuốc Fentanyl này có nguy cơ sử dụng quá liều dẫn đến tử vong."

Loại thuốc chứa fentanyl này đã lấy đi mạng sống của hàng ngàn người Mỹ đồng thời đe dọa lực lượng cảnh sát tham gia điều tra, buộc phải thay đổi chiến lượng điều tra lâu dài.

Viên thuốc chứa fentanyl được bán dưới dạng thuốc giảm đau Oxycodone được bán trên đường phố Boston. Ảnh: BOSTON HERALD

Việc sử dụng thuốc quá liều dẫn đến tử vong thường gặp với các loại heroin, cocaine. Nhưng hiện nay, thuốc giả có thành phần fentanyl cũng đang được bày bán tràn lan. Chỉ cần một hạt có kích cỡ nhỏ như một viên muối có thể giết chết một người đàn ông nặng 113 kg, Tommy Farmer, đặc vụ Cục điều tra Tennessee cho biết.

Fentanyl có thể được hấp thụ qua da hoặc qua đường hô hấp. Vì loại thuốc này có thể gây nguy hiểm chết người, các cơ quan cảnh sát đang điều chỉnh chiến lược để bảm đảo an toàn cho những nhân viên tham gia điều tra.

James Shroba, đặc vụ của  Cơ quan phòng, chống ma túy Mỹ (DEA) ở St. Louis cho biết các đặc vụ được đào tạo để đề phòng nguy hiểm trong trường hợp tình cờ tiếp xúc với fentanyl vì "chỉ cần lỡ chạm hay hít phải fentanyl cũng có thể dẫn đến tử vong".

Lượng fentanyl được lực lượng cảnh sát tìm thấy. Ảnh: CBC News

Fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp, thường được sử dụng hợp pháp dưới dạng miếng dán chống đau. Loại miếng dán này thường được các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối sử dụng. Tuy nhiên, loại hiện đang được bán trên đường phố Mỹ lại được sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc hoặc Mexico và có nhiều dạng khác nhau như viên nén, miếng dán, dạng bột và xịt. DEA cho biết fentanyl mạnh hơn heroin đến 40-50 lần.

Các chuyên gia nói rằng tác dụng có thể thay đổi do chúng được sản xuất bừa bãi, có thể gây tử vong ngay lập tức. Vào tháng 4-2016, Huyền thoại âm nhạc Prince chết do dùng quá liều thuốc giảm đau cực mạnh fentanyl, cơ quan chức năng vẫn đang điều tra xem loại fentanyl mà siêu sao này sử dụng có hợp pháp hay không.

Việc sử dụng quá liều fentanyl và các chất ma túy tổng hợp khác đã khiến 5.554 người chết vào năm 2014, tăng 79% so với năm 2013, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ. Hiện vẫn chưa có số liệu thống kê năm 2015 và 2016, nhưng các nhân viên điều tra cho biết tình hình đang ngày càng nghiêm trọng.

Viên thuốc chứa fentanyl được bán dưới dạng thuốc giảm đau Oxycodone được bán trên đường phố Boston. Ảnh: BOSTON HERALD

Loại ma túy này không chỉ gây nguy hiểm cho người sử dụng mà còn cho lực lượng điều tra. Hiện vẫn chưa có báo cáo về trường hợp cảnh sát tử vong do fentanyl.

Tháng này DEA đã thông báo kêu gọi cảnh sát nên thận trọng ngay từ khi bắt đầu điều tra. Cảnh sát tham gia điều tra nên đeo găng tay bảo vệ trước khi lục soát túi của nghi can để tránh tiếp xúc trực tiếp với fentanyl. Đồng thời nên mang mặt nạ để tránh hít phải lượng fentanyl có trong không khí. DEA khuyến cáo không nên kiểm tra loại ma túy này tại hiện trường, những chất đã tịch thu nên được kiểm tra tại phòng thí nghiệm.

Cảnh sát Mỹ ra cảnh báo loại ma túy mới có độc tố cực cao, khả năng gây chết người, đe dọa tính mạng các cảnh sát viên

Lực lượng chó nghiệp vụ cũng có thể gặp nguy hiểm nếu tiếp xúc với fentanyl. DEA khuyến cáo cảnh sát nên bảo đảm an toàn cho các chú chó nghiệp vụ. Thám tử Kallen đã làm việc 15 năm cho biết vụ án ma túy này đã thay đổi hoàn toàn cách ông làm việc.

"Chúng tôi đã thu gom được nhiều vật chứng có chứa fentanyl nhưng không kiểm tra ngay tại hiện trường. Nếu mở ra những túi này ra chúng có thể dính vào da, điều này rất nguy hiểm."

Cuộc điều tra ma túy kéo dài 9 tháng còn được gọi là dự án Alchemy, đã thu giữ được lượng hóa chất đủ để sản xuất 38 triệu viên thuốc fentanyl, cảnh sát cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm