Mặc kệ Trung Quốc, Úc tiếp tục tuần tra biển Đông

“Không quân Úc sẽ tập trung vào việc xây dựng và khuyến khích một trật tự toàn cầu dựa trên luật pháp. Không quân sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh, đối tác và các lực lượng không quân khác cùng chí hướng để xác định xem chúng ta có thể đóng góp thực tế như thế nào để đảm bảo tự do hàng hải” - tờ ABC dẫn lời Leo Davies, Tư lệnh không quân Hoàng gia Úc (RAAF).

ABC cho hay tính đến nay Úc đã tiến hành 32 chuyến bay tuần tra và RAAF khẳng định số máy bay tuần tra ở biển Đông tương đương với những năm trước.

Úc tuần tra Biển Đông

Một chuyến tuần tra biển Đông của RAAF. Ảnh: RAAF

Dù không đề cập trực tiếp đến tên Biển Đông, ông Davies cho hay Úc sẽ tiếp tục hoàn thành các mục tiêu cam kết quốc tế được nêu ra trong Sách Trắng Quốc phòng  của nước này trong năm nay.

“Chúng ta cần điều các máy bay P3, máy bay tiếp dầu và tàu hải quân. Chúng ta cần tới nơi có các láng giềng và thực hiện những gì mà chúng ta đã làm trong 30, 40 năm qua” - ông Davies khẳng định.

Trước đó, một nhà cố vấn cho chính phủ Trung Quốc có tên Ruan Zongze đã lớn tiếng cảnh báo rằng Úc thực hiện tự do hàng hải một cách khiêu khích trên biển Đông là thiếu sáng suốt và không nên nối gót Mỹ.

Ngoài ra, theo Financial Review, đáp lại thông báo trên từ Không quân Úc, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này đã chuẩn bị các “biện pháp đối phó” nếu Úc tuần tra biển Đông.

Vị quan chức trên nói rằng quan điểm của Úc đã gây bất lợi cho nền tảng chính trị trong mối bang giao hai nước và không có lợi cho sự ổn định chính trị, đặc biệt là ở biển Đông.

Những lời bình luận trên từ phía Trung Quốc được đưa ra khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tái khẳng định cam kết hai nước tiếp tục ứng phó với “bất kỳ thách thức nào ở Thái Bình Dương”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm