Mafia kích động bạo động

Thị trấn Rosarno gần tỉnh lỵ Reggio Calabria (vùng Calabria) ở Ý đã trở lại yên tĩnh sau ba ngày bạo động. Hơn 1.000 lao động nông nghiệp nhập cư châu Phi đã rời khỏi thị trấn. 70% có xe đưa. Số còn lại đi bộ, đi tàu hỏa hoặc xe buýt. Nhiều người khác chấp nhận ở lại chờ cuộc săn người lắng xuống.

Bộ trưởng Nội vụ Ý Roberto Maroni (người của đảng Liên minh phương Bắc) tuyên bố thẳng thừng với lập trường đứng về phía cư dân địa phương và tố cáo lao động nhập cư đã được hưởng tự do quá trớn.

Bạo động xuất phát từ tối 7-1 (báo Pháp Luật TP.HCM ngày 10-1 đã đưa tin). Thanh niên địa phương dùng súng săn bắn hai phát đạn chì vào một nhóm lao động nhập cư châu Phi.

Mafia kích động bạo động ảnh 1

Lao động nhập cư châu Phi chiếm đường phố Rosarno ngày 8-1. Ảnh: EPA

Vài giờ sau, hàng trăm lao động nhập cư chiếm đường phố, đập phá cửa hàng, đốt khoảng 100 xe hơi. Dân địa phương cầm gậy gộc đánh trả và xúi giục cảnh sát: “Bắn thẳng vào bọn chúng đi!”. Xung đột ngoài vòng kiểm soát. Bộ Nội vụ phải điều động cảnh sát đến mới vãn hồi an ninh.

Cơ quan điều tra đang xác định vai trò của băng mafia Ndrangheta sau vụ bạo động này. Các chuyên gia về mafia cho rằng băng Ndrangheta tổ chức đưa lao động nhập cư lậu vào Ý rồi chính chúng giật dây gây bạo động để dễ bề khống chế lao động nhập cư.

Nhiều nhân chứng khẳng định nguyên nhân bạo động do lao động nhập cư không trả tiền bảo kê cho băng Ndrangheta. Tỉnh trưởng tỉnh Reggio Calabria nhận xét vụ bạo động là do các bố già mafia giật dây.

Từ vụ bạo động ở thị trấn Rosarno, nhiều người dân Ý mới ngỡ ngàng trước thực trạng lao động châu Phi. Họ là lực lượng chính trong lao động nông nghiệp. Không có họ, nông nghiệp ở miền Nam Ý có thể sẽ khủng hoảng nhân công bởi lao động địa phương không chấp nhận làm với công cán rẻ mạt. 

4.000 lao động châu Phi luân phiên hái thuê cam, quýt tại Calabria, khoai tây tại Sicilia, cà chua tại Puglia và Campania rồi lại quay về Calabria. Họ làm quần quật 15 giờ mỗi ngày với số tiền công ít ỏi 20 euro (530.000 đồng VN). Làm xong, họ về ngủ như chuột trong lán trại không điện, nước, khí đốt ở vùng ngoại ô.

Trong khi đó, họ lại là nguồn thu béo bở của bọn mafia. Bọn cai thuộc băng mafia Ndrangheta ép họ phải nộp 5 euro (135.000 đồng VN) mỗi ngày cộng với chi phí chỗ ở.

Làm sao giải quyết vấn đề lao động nhập cư tự do vẫn là câu hỏi chưa có lời giải. Các đảng phái chính trị vẫn đang cãi nhau. Chính phủ cánh hữu lên án cánh tả khoan dung dân nhập cư thái quá. Các đảng cánh tả lại tố cáo chính phủ vô cảm và phân biệt chủng tộc.

Không lâu trước vụ bạo động ở thị trấn Rosarno, bom đã nổ trước cổng tòa án tỉnh Reggio Calabria. Không có tổ chức nào nhận trách nhiệm nhưng ai cũng ngầm hiểu băng Ndrangheta muốn dằn mặt chính quyền. Đây là yếu tố mới đáng lo ngại trong cuộc chiến chống mafia. Phải chăng băng Ndrangheta đang thực hiện đối sách mới chống nhà nước: Kết hợp chất nổ và bạo loạn xã hội?

“Chắc chắn bọn Ndrangheta đã bắn vào dân châu Phi để chứng minh chúng đang kiểm soát lãnh địa.” (Alberto Cisterna, Chánh án Tòa án chống mafia quốc gia Ý)

“Đó là điều không bình thường tại một địa phương có nhiều súng hơn dân.” (Don Pino Masi, người sáng lập tổ chức quần chúng chống mafia Libera ở Ý)

“Mỗi người nhập cư là một con người, chỉ khác nguồn gốc, văn hóa, truyền thống nhưng là một người phải được tôn trọng và được thực hiện các quyền, đặc biệt là quyền lao động…” (Đức Thánh cha Benedict XVI nói về vụ bạo động ở Rosarno ngày 10-1)

HOÀNG DUY (Theo Télégramme, la Stampa)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm