Malaysia kêu gọi nhóm vũ trang Philippines đầu hàng

Theo báo Inquirer (Philippines), hôm 9-2, ông Agbimuddin Kiram, em trai của Jamalul Kiram III (người tự xưng là quốc vương Hồi giáo Sulu ở Philippines), đã dẫn 234 quân chiếm ngôi làng trên để đòi lại bang Sabah mà họ khẳng định thuộc tổ tiên của mình. Quân đội Malaysia tổ chức bao vây 17 ngày qua. Sáng 1-3, giao tranh nổ ra. 12 quân người Philippines và hai binh sĩ Malaysia thiệt mạng. Ông Agbimuddin Kiram tuyên bố sẽ tử thủ đến cùng.

Cùng ngày 2-3, tại Philippines, Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima thông báo đang cân nhắc đưa vấn đề đòi chủ quyền vương quốc Sulu ở Sabah ra tòa án quốc tế phân xử. Tổng thống Benigno Aquino III kêu gọi nhóm vũ trang nêu trên đầu hàng vô điều kiện để tránh đổ máu. Ông chỉ trích họ đã chọn sai đường để đòi chủ quyền.

Trước khi trở thành thuộc địa của Anh vào thế kỷ 19, lãnh thổ Sabah do vương quốc Brunei và vương quốc Sulu chiếm giữ. Năm 1963, Anh sáp nhập Sabah vào liên bang Malaysia. Đến nay Malaysia vẫn trả cho những người thừa kế trong hoàng tộc Sulu 5.300 ringgit (36 triệu đồng VN)/năm. Malaysia xem đây là tiền chuyển nhượng đất trong khi quốc vương Sulu gọi đó là tiền thuê đất.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm