Malaysia - Philippines đấu khẩu vì vụ xâm chiếm đảo

Malaysia - Philippines đấu khẩu vì vụ xâm chiếm đảo ảnh 1

Số vũ khí của nhóm người Philippines bị quân đội Malaysia thu giữ trong chiến dịch truy quét tại làng Tanduo - Ảnh: Reuters

Trả lời báo The Star (Malaysia) ngày 11-3, ủy viên cảnh sát bang Sabah, ông Datuk Hamza Taib, đã bác bỏ các cáo buộc khi nhấn mạnh “chiến dịch hiện tại của chúng tôi chỉ nhằm vào hai khu vực Tanduo và Tanjung Batu”.

Theo AFP, kể từ khi xung đột đòi lãnh thổ diễn ra đến nay đã có 53 tay súng Philippines và tám cảnh sát Malaysia thiệt mạng. 85 người bị bắt giữ vì hỗ trợ “trực tiếp hoặc gián tiếp” cho những kẻ xâm lược.

Cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” và đề nghị Chính phủ Malaysia làm rõ các tin tức do báo chí Philippines đăng tải về việc cộng đồng Philippines tại Lahad Datu và một số vùng khác ở bang Sabah bị vây bắt và đối xử vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. “Những thông tin này thật sự đáng báo động và nên được giải quyết nhanh chóng, thích đáng giữa hai nước” - DFA nhấn mạnh. DFA đề nghị Malaysia cho phép các nhà ngoại giao Philippines được tiếp cận những người đang bị Malaysia bắt giữ.

Người phát ngôn của tổng thống Philippines, bà Abigail Valte, cho biết DFA đã liên lạc với người đồng cấp Malaysia để giải quyết vấn đề này. Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã điện đàm với Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngay sau khi Malaysia điều động quân đội truy đuổi nhóm người Philippines có vũ trang tự xưng “quân đội hoàng gia Sulu” xâm chiếm đảo Borneo, để yêu cầu Malaysia đối xử đúng đắn với các công dân Philippines.

Trong diễn biến khác, Malaysia quyết định không tham gia một cuộc thi quyền anh quốc tế diễn ra tại Philippines.

Theo Cảnh Toàn (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm