Malaysia tính chuyện trục xuất đại sứ Triều Tiên?

Hãng Reuters ngày 23-2 dẫn nguồn tin từ một quan chức chính phủ cấp cao Malaysia cho biết, các phát ngôn của Đại sứ Triều Tiên Kang Chol đã khiến Malaysia phẫn nộ và nước này sắp đưa ra phản ứng mới. Trong đó có khả năng tuyên bố ông Kang Chol “không được hoan nghênh” tại Malaysia.

“Người không được hoan nghênh” (persona non grata) là một thuật ngữ thường được dùng trong lĩnh vực ngoại giao chỉ một nhân vật ngoại giao bị chính quyền nước sở tại coi là không tốt, không chấp nhận sự có mặt của họ trên lãnh thổ nước mình. Thông thường, nước sở tại sẽ trục xuất người đã bị coi là “không được hoan nghênh”.

Người mang hộ chiếu tên Kim Chol, bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur, được Malaysia và Hàn Quốc xác nhận là ông Kim Jong-nam. Ảnh: Reuters

Nếu được tiến hành, động thái này sẽ là phản ứng cứng rắn nhất mà chính quyền Malaysia đưa ra, gây bất lợi cho một nhà ngoại giao nước ngoài. Điều đó có nghĩa ông Kang Chol sẽ phải rời khỏi Malaysia.

Trước đó, hồi tuần trước, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol nói rằng Bình Nhưỡng “không thể tin tưởng” cuộc điều tra của Malaysia. Ông Kang Chol còn cáo buộc Malaysia “thông đồng với thế lực bên ngoài” sau khi Malaysia khám nghiệm tử thi nạn nhân Kim Chol bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur bất chấp sự phản đối của Triều Tiên.

Nguồn tin còn cho biết Malaysia cũng đang xem xét các lựa chọn khác. Theo đó, Malaysia có thể sẽ đóng cửa đại sứ quán của nước này tại Triều Tiên và chấm dứt chế độ miễn thị thực cho các công dân Triều Tiên khi muốn đi vào Malaysia.

Nguồn tin nhấn mạnh, nếu các chỉ trích từ Triều Tiên không dừng lại, tất cả quan hệ ngoại giao và thương mại giữa Malaysia và Triều Tiên sẽ bị cắt đứt.

Ông Kang Chol tuyên bố Triều Tiên không thể tin tưởng cuộc điều tra của Malaysia nhằm vào vụ sát hại nạn nhân tên Kim Chol Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein ngày 23-2 cũng nói rằng Đại sứ Triều Tiên Kang Chol đã vi phạm các nguyên tắc ngoại giao khi đưa ra các phát ngôn như vậy.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đầu tuần này nhấn mạnh các bình luận của Đại sứ Triều Tiên Kang Chol là “thô lỗ về mặt ngoại giao”. “Các phát ngôn của Đại sứ Triều Tiên hoàn toàn không được hoan nghênh. Tuy nhiên, Malaysia sẽ giữ lập trường của mình”. Bộ Ngoại giao Malaysia hiễn vẫn chưa bình luận về các thông tin này.

Theo Reuters, Malaysia là một trong số vài quốc gia mà người Triều Tiên có thể đi tới dễ dàng, nhờ vào chính sách miễn thị thực “có qua có lại” giữa Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur. Kể từ những năm 1980, Triều Tiên đã nhờ tới Malaysia để thúc đẩy các lợi ích chiến lược và thương mại của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm