Malaysia triệu tập đại sứ Trung Quốc vì tuyến bố can thiệp nội bộ

Vào hôm 25-9, ông Huệ Khang đã đến thăm khu phố Trung Quốc để chúc mừng lễ Trung Thu. Tại đây, ông đã tuyên bố rằng: “Không ai có quyền làm suy yếu hoặc giẫm lên quyền lực của luật pháp. Trung Quốc luôn theo đuổi mục tiêu hòa bình trong quan hệ quốc tế và không can thiệp công việc nội bộ các nước khác.”

“ Nhưng đối với các hành vi xâm phạm lợi ích Trung Quốc, vi phạm các quyền và lợi ích của người dân và doanh nghiệp Trung Quốc, có thể làm hỏng mối quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và các nước tiếp khác, chúng tôi sẽ không ngồi yên”.

 Ông Hoàng Huệ Khang chúc tết Trung Thu tại khu phố đông người Hoa sinh sống ở Malaysia (Ảnh: Channel News Asia)

Tuyên bố được phía Trung Quốc cho là nhằm nhấn mạnh sự hòa hợp dân tộc trên quốc gia này, nhưng phía chính quyền sở tại lại xem tuyên bố mang tính can thiệp nội bộ của Malaysia. Ông Huệ Khang cũng tuyên bố rằng, Trung Quốc sẽ kiên quyết phản đối và không tha thứ cho bất kỳ hành đông nào của chủ nghĩa cực đoan, phân biệt chủng tộc và cả chủ nghĩa khủng bố.

Tuyên bố của ông rơi vào thời điểm khá nhạy cảm. Điều này gây bất bình cũng như bị chỉ trích từ Đảng cầm quyền Malaysia. Tuyên bố bị cáo buộc cho rằng Trung Quốc đã can thiệp vào nội bộ của Malaysia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm