Malaysia tuyên bố tái xem xét quan hệ với Triều Tiên

“Chúng tôi sẽ giao cho Bộ Ngoại giao đánh giá lại quan hệ với Triều Tiên và trình bày trước Nội các trước khi ra quyết định cuối cùng” - báo Bernama (Malaysia) dẫn lời Phó Thủ tướng Malaysia Dr Ahmad Zahid Hamidi ngày 24-2.

Ông Hamadi nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng có thể duy trì quan hệ với Triều Tiên. Nhưng đồng thời chúng tôi yêu cầu Triều Tiên tôn trọng luật pháp của chúng tôi và tôn trọng chuyên môn của các chuyên gia Malaysia”.

Tuyên bố của ông Hamidi được đưa ra sau khi Đại sứ Triều Tiên Kang Chol có các bình luận được xem là “thô lỗ” về vụ sát hại ông Kim Jong-nam hồi tuần trước.

Phó Thủ tướng Malaysia Dr Ahmad Zahid Hamidi. Ảnh: DAILYNEWS

Thời điểm đó, ông Kang Chol nói rằng Triều Tiên “không thể tin” cuộc điều tra của Malaysia và rằng Malaysia đã “thông đồng với thế lực bên ngoài” sau khi Malaysia khám nghiệm tử thi nạn nhân Kim Chol bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur bất chấp sự phản đối của Triều Tiên.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đầu tuần này nhấn mạnh các bình luận của Đại sứ Triều Tiên Kang Chol là “thô lỗ về mặt ngoại giao”. “Các phát ngôn của Đại sứ Triều Tiên hoàn toàn không được hoan nghênh. Tuy nhiên, Malaysia sẽ giữ lập trường của mình”.

Cũng trong ngày 24-2, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman đã chỉ trích Đại sứ Kang Chol: “Ngài đại sứ đã được cung cấp thông tin về quá trình thực thi pháp luật nhưng ông ấy vẫn tiếp tục đưa ra các cáo buộc nhằm vào chính phủ Malaysia. Đại sứ phải hiểu rõ và nhận thức được cảm giác của không chỉ chính phủ mà còn của người dân Malaysia”

Trước đó, hôm 23-2, hãng Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức chính phủ cấp cao Malaysia cho biết Malaysia có thể cân nhắc các lựa chọn gồm trục xuất Đại sứ Kang Chol hoặc đóng cửa đại sứ quán của Malaysia tại Bình Nhưỡng. Nguồn tin nhấn mạnh, nếu các chỉ trích từ Triều Tiên không dừng lại, tất cả quan hệ ngoại giao và thương mại giữa Malaysia và Triều Tiên sẽ bị cắt đứt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm