'Màn kịch' giảm giá dầu thô đã dừng?

Mặc dù các nhà phân tích cho rằng việc tăng giá đã không mạnh như họ nghĩ vì cung hiện đang không đủ cầu. 
Kể từ tháng 6, giá dầu thế giới đã rớt xuống gần 60% vì sản lượng sản xuất tăng vọt và vượt cầu trong thời điểm kinh tế thế giới ảm đảm. 
Tổ chức năng lượng thế giới (IAE) cho biết giá dầu còn có thể giảm nhiều hơn nữa trước khi hồi phục, nhưng nhiều khu vực đã hạn chế sản xuất, gồm cả Bắc Mỹ. 

Trong báo cáo vào thứ Sáu, IAE cho rằng không ai có thể dự báo được giá sàn thị trường dầu mỏ sẽ thấp đến mức nào. Nhưng rõ ràng việc bán tháo cổ phiếu đã ảnh hưởng đến vấn đề này. Một sự phục hồi giá có thể chưa xảy ra, tuy nhiên nhiều dấu hiệu cho thấy việc tăng giá sẽ trở lại. 

 Giá dầu thô bắt đầu tăng trở lại

Tổ chức còn cho biết thêm, tiến trình tái cân bằng có thể sẽ bắt đầu khởi động vào nửa cuối năm nay. 
Dầu thô Brent kỳ tháng Ba đã tăng lên mức 49,82USD (tăng 2,15$ vào thứ Năm), ngay khi hợp đồng kỳ tháng 2 hết hạn. Tập đoàn Brent gần đầy đã nới lỏng giao dịch và bắt đầu đạt ngưỡng khoảng 49,7USD. Giá dầu thô ở Mỹ thường giao dịch ở mức 47,35$/thùng, tăng 1,1USD.
Các nhà phân tích cho biết trước khi thông báo cho IAE, Brent đã giao dịch ổn định ở mức giá trên 48$/thùng.
Ông Phillip Futures phát biểu rằng nhóm của ông hy vọng giá dầu thô sẽ giao dịch trong phạm vi giới hạn từ 44,75USD đến 50, 69USD đối với hãng dầu thô WTI và khoảng từ 46,4USD đến 52,89USD đối với hãng Brent.
Mặc dù tăng giá, thị trường dầu đã bị biến động mạnh sau khi Thụy Sĩ gây chấn động các nhà đầu tư bằng việc từ bỏ sàn giao dịch vào thứ Năm vừa qua.
Động thái này đã gây ra một ngày rớt giá thảm hại cho đồng Franc Thụy Sĩ và là lần rớt giá thấp nhất của đồng dollar Mỹ trong 11 năm qua. 
Theo Ngân hàng OCBC cho biết, sức mạnh tiềm năng của đồng dollar năm 2015 rất lớn. Đây có thể là một yếu tố khác trong “vở kịch” gây sức ép giá dầu giảm. 
Ngay cả quốc gia cung dầu quan trọng toàn cầu như Trung Quốc, cũng đã có dấu hiệu suy yếu khi ngân hàng trung ương nước này công bố các biện pháp hỗ trợ mới sau khi số liệu cho thấy sự sụt giảm trong vấn đề cho vay ngân hàng và tăng trưởng đầu tư nước ngoài giảm xuống thấp nhất trong vòng 2 năm gần đây. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm