Mánh khóe của kẻ bán máy dò bom giả khắp thế giới

Mánh khóe của kẻ bán máy dò bom giả khắp thế giới ảnh 1

Máy dò bom giả của Gary Bolton hiện vẫn đang được nhiều nước sử dụng.

Các thiết bị "vô dụng" GT200 mà Gary Bolton lừa bán chỉ là những chiếc hộp tự tạo có tay cầm và ăng-ten. Tuy nhiên, ông này vẫn thuyết phục được khách hàng là chúng có thể phát hiện ra các thiết bị nổ, ma túy, thuốc lá, ngà voi và cả tiền mặt.

Theo các công tố viên, khoảng 1.200 chiếc máy dởm này đã được Gary Bolton xuất tới Mexico trong khi ông ta còn nhận được nhiều đơn hàng khác từ châu Á và Trung Đông. Thậm chí, các thiết bị này hiện vẫn đang được sử dụng tại Thái Lan.

Bolton, 47 tuổi, là cha của 3 người con. Ông này phủ nhận 2 tội danh gian lận nhưng đã bị ban hội thẩm ở tòa án hình sự Old Bailey, London, kết luận là có tội. Khi tuyên án, thẩm phán Richard Hone nhắc lại rằng Bolton khăng khăng nói "chiếc hộp nhựa nhỏ" là một phần thiết bị hoạt động, và rằng ông ta tiếp tục bán các máy GT200 cho hàng chục khách hàng quốc tế - gồm quân đội của không ít quốc gia.

"Bị cáo kiên quyết bảo vệ ảo tưởng rằng các thiết bị này hoạt động và bị cáo biết rằng một kỹ thuật giả được dùng để sản xuất chúng", thẩm phán nói. "Chúng có tỷ lệ phát hiện hú họa. Chúng vô dụng. Các binh sĩ, sĩ quan cảnh sát, nhân viên hải quan và nhiều người khác đã đặt niềm tin của họ vào một thiết bị hiệu quả tình cờ".

"Hội đồng xét xử kết luận bị cáo biết điều này nhưng vẫn tiếp tục. Lợi nhuận của bị cáo là rất lớn", ông nói thêm.

Mánh khóe của kẻ bán máy dò bom giả khắp thế giới ảnh 2

Garry Bolton

Mỗi chiếc máy giả của Gary Bolton có chi phí sản xuất chưa đầy 5 Bảng Anh (7,85 USD) nhưng được bán với giá từ 2.500 Bảng tới 10.000 Bảng tùy theo số lượng đơn hàng, thậm chí là 15.000 Bảng nếu mua lẻ.

Công ty Global Technology của Bolton đã thu về doanh số gần 3 triệu Bảng, với khoảng 5.000 thiết bị đã được sản xuất tính đến nay.

Hồi tháng 5, một thương gia Anh James McCormick đã bị tuyên 10 năm tù vì bán máy dò bom giả cho chính phủ Iraq và nhiều nước khác. Người đàn ông 57 tuổi này đã kiếm được khoảng 50 triệu Bảng từ việc bán các thiết bị dởm đó.

Theo Thanh Hảo (VNN / Raw Story)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm