Manila tê liệt vì mưa lũ

Ngày 19-8, mưa lớn đã gây ngập lụt tại nhiều địa phương trên đảo Luzon (Philippines), trong đó có thủ đô Manila. Theo cơ quan khí tượng, lượng mưa lên đến 30 mm/giờ.

Sau khi cơ quan khí tượng phát cảnh báo đỏ về tình hình mưa bão, văn phòng tổng thống đã ra lệnh đóng cửa tất cả trường học ở trung tâm thủ đô Manila và ít nhất 12 tỉnh.

Tại thủ đô Manila, đài truyền hình ABS-CBN (Philippines) cho biết nhiều nơi mực nước ngập lên đến tận cổ. Hàng ngàn người dân thủ đô phải sơ tán vào các trung tâm trú ẩn.

Các công sở, cơ quan ngoại giao, ngân hàng, sàn giao dịch chứng khoán phải đóng cửa. Mọi hoạt động buôn bán gần như đình trệ.

Manila tê liệt vì mưa lũ ảnh 1

Đường phố thủ đô Manila ngập sâu trong ngày 19-8. Ảnh: REUTERS

Cục Dân phòng thông báo quân đội và cảnh sát đã giải cứu được 29 du khách mắc kẹt trong một hang động thuộc khu vực miền núi của thị trấn Sagada ở tỉnh Mountain. Mưa lớn khiến nước trên con suối ở lối vào hang động dâng cao. Trong số du khách có 13 người Nhật. Một du khách người Philippines đi chung trong nhóm này vẫn còn mất tích.

Ủy ban Quản lý và giảm nhẹ thảm họa quốc gia cho biết tại một khu vực miền núi phía bắc đảo Luzon, nước ngập sâu lên đến 1,8 m. Ít nhất có sáu vụ lở đất đã xảy ra ở tỉnh Abra.

Các tỉnh Batangas, Cavite, Ilocos và Laguna đã tổ chức sơ tán người dân ở các khu vực thấp trũng.

Theo nhận định của cơ quan khí tượng, tình hình ngập lũ xảy ra nhiều nơi trên đảo Luzon là do mùa mưa đang đến kết hợp với ảnh hưởng của bão Trami. Ngày 19-8, bão Trami (tên địa phương là bão Maring) còn cách tỉnh Bataan hơn 500 km với sức gió khoảng 75 km/giờ, sức giật 90 km/giờ.

Dự báo đêm 19-8, mưa lớn tiếp tục xảy ra ở thủ đô Manila và các tỉnh Bataan, Zambales, Pampanga, Rizal, Cavite, Laguna, Batangas, Tarlac, Bulacan, Occidental Mindoro và Northern Quezon.

Cơ quan khí tượng đã cảnh báo nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng và khuyến cáo người dân chủ động có biện pháp đề phòng.

Đài truyền hình ABS-CBN ghi nhận tình trạng ngập lũ thường xuyên xảy ra ở thủ đô Manila mỗi khi mưa bão là do quy hoạch đô thị bát nháo. Ngoài ra, nạn phá rừng, tình hình chuyển đất đầm lầy thành đất nông nghiệp và rác thải làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước tự nhiên đã làm cho tình trạng ngập lụt càng thêm nghiêm trọng hơn.

Liên quan đến vụ phà St Thomas Aquinas bị đắm cách đây ba ngày, ngày 19-8, chính quyền tỉnh Cebu đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở khu vực xảy ra tai nạn do dầu rò rỉ từ phà đang lan rộng. Cảnh sát biển cho biết tính đến ngày 19-8, đã có 52 người chết, 68 người vẫn còn mất tích.

Chiều 18-8, núi lửa Sakurajima cao 1.117 m ở tỉnh Kagoshima (Nhật) đã phun trào. Dung nham chảy dài 1 km từ miệng núi lửa. Tro bụi bắn lên cao 5.000 m và rơi xuống đường phố. Người dân TP Kagoshima phải dùng khẩu trang, áo mưa và dù để bảo vệ. Theo hãng tin AP, đây là lần phun trào thứ 500 của núi lửa Kagoshima trong năm nay.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm