Manila thu hồi kế hoạch bỏ lệnh ở nhà, chỉ 1 ngày sau khi thông báo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin AFP đưa tin Philippines hôm 7-9 thông báo sẽ duy trì các lệnh phong tỏa toàn Manila, chỉ một ngày sau khi giới chức nước này thông báo kế hoạch sẽ dỡ bỏ lệnh ở yên trong nhà đối với trên 13 triệu dân thủ đô từ ngày 8-9.

Philippines thông báo vẫn sẽ duy trì lệnh phong tỏa tại thủ đô Manila. Ảnh: Eloisa Lopez/REUTERS

Trước đó, vào ngày 6-9, chính phủ Philippines thông báo kế hoạch sẽ bắt đầu áp dụng thí điểm “phong tỏa cục bộ” ở vùng thủ đô Manila kể từ ngày 8-9 tới ngày 30-9, dù số ca nhiễm COVID-19 tại quốc gia này mỗi ngày đều ở mức cao, khoảng 20.000 ca/ngày. 

Theo kế hoạch bất ngờ này, đi kèm với rất ít thông tin hướng dẫn chi tiết, tùy tình hình dịch, các hộ gia đình, tòa nhà, dãy phố sẽ trở thành mục tiêu phong tỏa cứng, thay vì phong toả hoàn toàn thủ đô. 

Điều này giúp giảm bớt các lệnh hạn chế khắt khe ở thủ đô Manila - khu vực chiếm 1/3 nền kinh tế đất nước - và cho phép nhiều ngành kinh tế vốn chịu thiệt hại nặng nề do COVID-19 được mở cửa trở lại, cũng như thúc đẩy du lịch nội địa.

Thế nhưng đội chuyên trách phòng chống dịch COVID-19 của chính phủ Philippines ngày hôm sau đã đảo ngược kế hoạch trên và cho biết các quy định hiện tại sẽ được gia hạn cho tới ngày 15-9 hoặc cho đến khi việc thí điểm phong tỏa tại một số địa điểm được thực hiện.

Động thái mới nhất này gây bất ngờ với các nhà hàng và thẩm mỹ viện vốn đang mong chờ được mở cửa trở lại .

Gần đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết quốc gia này không thể chống chịu thêm đợt phong tỏa nào nữa, sau khi các biện pháp trước đó đã phá hủy nền kinh tế và khiến hàng triệu người mất việc làm.

Tuy nhiên, chỉ với khoảng 19% dân số tại nước này được tiêm chủng đầy đủ, trong khi hệ thống y tế đã quá tải trong suốt nhiều tháng qua, các nhà chức trách có rất ít giải pháp để có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Nước này đã báo cáo hơn 2,1 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó 34.337 trường hợp đã tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm