“Mật vụ Israel ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran”

“Mật vụ Israel ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran” ảnh 1

Ông Mostafa Ahmadi-Roshan chết trong một vụ nổ bom hồi tháng 1/2012.

Trong cuốn sách mang tên “Spies Against Armageddon: Inside Israel's Secret Wars” (Tạm dịch: “Các gián điệp chống lại cuộc chiến quyết liệt: Bên trong các cuộc chiến bí mật của Israel”), 2 tác giả Dan Raviv và Yossi Melman cho biết cơ quan tình báo Israel Mossad đã sát hại ít nhất 4 nhà khoa học hạt nhân Iran, sử dụng các mật vụ đi trên xe máy.

Các mật vụ Mossad “rất giỏi về khả năng bắn chính xác ở bất kỳ tốc độ nào và gài bom khá tinh vi”, Raviv nói trong cuộc phỏng vấn với 2 tác giả.

Mỹ và Israel cáo buộc Iran tìm cách phát triển bom nguyên tử, điều mà Tehran kịch liệt bác bỏ.

Ông Mostafa Ahmadi Roshan, phó giám đốc cơ sở làm giàu urani tại nhà máy Natanz của Iran, đang trên đường đi làm hồi tháng 1 năm nay thì bị sát hại bởi một quả bom gài vào xe ô tô của ông.

Ông Roshan là nhà khoa học thứ 4 bị ám sát kể từ tháng 1/2010, khi nhà vật lý nguyên tử Masoud Alimohammadi thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở phía bắc Tehran.

Iran từ lâu đã cáo buộc Israel đứng sau các vụ sát hại các nhà khoa học hạt nhân của Cộng hoà Hồi giáo. Israel cho tới nay vẫn không bình luận về vấn đề này, nhưng các nguồn tin báo chí đồn đoán rằng Israel đã thuê những kẻ giết người để thực hiện công việc này.

Tuy nhiên, tác giả Raviv cho hay Israel có thể dùng các phần tử chống đối để hỗ trợ việc lên kế hoạch nhưng chính họ thực hiện các vụ tấn công. “Họ không tin tưởng bất kỳ ai khác làm việc đó”, Raviv nói.

Các mật vụ Mossad vào và ra khỏi Iran bằng cách ấn náu tại các ngôi nhà có từ trước cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, các tác giả cho biết.

Theo tác giả Melman, Israel tin rằng chiến dịch không chỉ thành công trong việc làm gián đoạn chương trình hạt nhân của Iran bằng cách loại bỏ các nhà khoa học quan trọng mà còn cảnh báo những người khác không nên tham gia.

Những nghi ngờ cũng vây quanh các vụ nổ tại các cơ sở có liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran, trong đó có vụ nổ ở nhà máy thép tại Yazd vào tháng 12/2011 và một vụ nổ khác tại kho vũ khí gần Tehran vào tháng trước đó.

Raviv là phóng viên của kênh CBS News còn Melmana là một nhà bình luận nổi tiếng của Israel kiêm phóng viên mảng quân đội và tình báo cho nhật báo Israel Haaretz.

Theo An Bình (Dân trí / AP, Guardian)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm