Máy bay Bình Nhưỡng xuất kích bất thường

Bà cam kết sẽ bảo vệ đất nước dù phải hy sinh. Tuy nhiên, bà cho biết sẽ không từ bỏ tiến trình hòa bình nhằm xây dựng niềm tin và hòa bình trên báo đảo Triều Tiên; Hàn Quốc cũng sẽ hợp tác và giúp đỡ nếu CHDCND Triều Tiên thay đổi thái độ.

Cùng ngày, tại CHDCND Triều Tiên, lần đầu tiên Ủy ban Quốc phòng quốc gia Triều Tiên đã chỉ trích bà Park Geun-hye ủng hộ các quan chức hiếu chiến Hàn Quốc đã phát biểu đe dọa gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố không nhắc trực tiếp tên bà mà chỉ nói “sự ồn ào của những kẻ hiếu chiến Hàn Quốc khua lên không có gì khác lạ với tiếng sột soạt váy của chủ Nhà Xanh (Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc)”. Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) giải thích “tiếng sột soạt váy” là từ ngữ sử dụng ở Hàn Quốc để hạ nhục đối tượng phụ nữ có xu hướng gây hấn.

Máy bay Bình Nhưỡng xuất kích bất thường ảnh 1

Quân đội Hàn Quốc tập trận gần làng đình chiến Bàn Môn Điếm sát biên giới CHDCND Triều Tiên ngày 13-3. Ảnh: AP

Ủy ban Quốc phòng quốc gia cũng tuyên bố những kẻ hiếu chiến phải lưu ý rằng CHDCND Triều Tiên không còn kiềm chế được nữa.

Thông tấn xã KCNA (CHDCND Triều Tiên) cùng ngày đã phát bài xã luận kêu gọi người dân Hàn Quốc đánh đuổi lực lượng quân sự Mỹ ra khỏi Hàn Quốc vì sự hiện diện của quân đội Mỹ là nguồn gốc tai họa.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn từ quân đội Hàn Quốc ghi nhận trong những ngày qua, không quân CHDCND Triều Tiên đã thực hiện số lượt xuất kích nhiều chưa từng thấy.

Nguồn tin cho biết ngày 11-3, máy bay chiến đấu và trực thăng của CHDCND Triều Tiên đã thực hiện tổng cộng 700 phi vụ. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận thông tin này và chỉ cho biết Bình Nhưỡng thường tiến hành diễn tập liên quân trước khi tập trận trên toàn quốc. Trong ngày 13-3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo đường dây nóng giữa hai quân đội vẫn tiếp tục hoạt động (đường dây nóng giữa hai chính phủ đã bị cắt hôm 11-3). Trong khi đó, tại Mỹ, trong báo cáo thường niên về các nguy cơ đe dọa an ninh trước Quốc hội hôm 12-3 (giờ địa phương), Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia James Clapper nhận định CHDCND Triều Tiên chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp nhận thấy vấn đề sống còn bị đe dọa.

Báo cáo nhận định: “Chúng tôi đánh giá với mức độ tin cậy khá thấp rằng miền Bắc (Triều Tiên) chỉ cố sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại quân đội Mỹ hoặc đồng minh của Mỹ để bảo vệ chế độ của Kim Jong-un”.

Báo cáo ghi nhận từ lâu cơ quan tình báo quốc gia đã xác định đối với chế độ Bình Nhưỡng, năng lực hạt nhân được sử dụng để răn đe, xây dựng uy tín quốc tế và ngoại giao bằng vũ lực.

Tuy nhiên, báo cáo thừa nhận cơ quan tình báo quốc gia Mỹ không rõ đối với Bình Nhưỡng thì cái gì là cái gọi là vượt qua ngưỡng nguy hiểm này, học thuyết hạt nhân là gì và các điều kiện nào hội đủ để sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đang cân nhắc đến thăm khu công nghiệp liên Triều Kaesong ở CHDCND Triều Tiên. Ngày 13-3, Hiệp hội Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc thông báo như trên. Thông báo cho biết ông Ban Ki-moon không đề cập đến thời gian thăm cụ thể. Hồi tháng 10-2012, trong chuyến thăm Hàn Quốc, ông Ban Ki-moon cho biết ông muốn thăm CHDCND Triều Tiên để thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

LÊ LINH - DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm