Máy bay chở ông Kim sang Singapore là của ông Lý Khắc Cường

Tờ Apple Daily của Hong Kong ngày 11-6 tiết lộ thông tin trên. Mặc dù nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sở hữu riêng một chiếc máy bay gọi là Chammae 1 nhưng ông Kim đã nhờ Trung Quốc giúp đỡ về phương tiện di chuyển tới Singapore dự thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 10-6 vì một số lo ngại về tính an toàn của chiếc Chammae 1.

Chammae 1 được nâng cấp từ chiếc Ilyushin IL-62M cũ kỹ thời Liên Xô. Chiếc Ilyushin IL-62M dừng sản xuất vào năm 1995.

Chiếc Boeing 747 của hãng Air China chở ông Kim Jong-un tới Singapore ngày 10-6. Ảnh: REUTERS

Chammae 1 có tầm bay xa có thể bay tới 10.000 km, do đó với khoảng cách 4.600 km từ Bình Nhưỡng sang Singapore, ông Kim có thể dễ dàng sử dụng phi cơ này. Tuy nhiên, vì vấn đề tuổi thọ của Chammae 1 nên nếu sử dụng máy bay này, ông Kim có thể gặp khó khăn trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên này.

Theo Apple Daily, ông Kim Jong-un có thể đã trao đổi chuyện mượn chuyên cơ của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong chuyến thăm Đại Liên hồi tháng 5.

Bốn chiếc máy bay Boeing được giới lãnh đạo chính trị Trung Quốc sử dụng là B-2443, B-2445, B-2447 và B-2472. Chuyên cơ của ông Tập là chiếc B-2472, còn chiếc B-2447 - chiếc chở ông Kim là chuyên phục vụ ông Lý trong những chuyến công du.

Phi cơ B-2447 đã 23 "tuổi", chỉ là máy bay hành khách thông thường khi không được Thủ tướng Lý Khắc Cường sử dụng. Mỗi khi B-2447 được sử dụng như một chuyên cơ, nội thất máy bay được tân trang, bổ sung một phòng làm việc, khu vực tiếp tân và phòng ngủ.

Không giống chiếc Không lực Một (Air Force One) của Mỹ, B-2447 không được trang bị hệ thống chống đạn pháo.

Trích dẫn dữ liệu của Flightradar 24, trang web chuyên theo dõi chuyến bay của Thụy Điển, Straits Times và Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho hay chiếc Boeing chở theo nhà lãnh đạo Kim Jong-un hầu như bay trên đất liền khi đi qua Trung Quốc sáng 10-6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều đã đến Singapore vào ngày 10-6, hai ngày trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh lịch sử. Ông Kim đến đảo quốc sư tử vào 14 giờ 36 (giờ địa phương), trong khi ông Trump đặt chân tại nơi đây vào 20 giờ 22 (giờ địa phương).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm