Máy bay không người lái gần Senkaku/Điếu Ngư

Bộ Quốc phòng Nhật thông báo chiều 9-9, hai tàu chiến Trung Quốc (TQ) từ Thái Bình Dương đã xuất hiện ở vùng biển cách đảo Miyako (Nhật) 100 km. Trong ngày, như hãng tin Kyodo (Nhật) đưa tin, lực lượng phòng vệ Nhật đã triển khai nhiều máy bay đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vì một máy bay không người lái (không rõ của nước nào) xuất hiện.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết máy bay xuất hiện từ phía tây bắc và chưa vào không phận Nhật. Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga xem đây là điều bất thường. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi cho biết không biết gì. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng TQ xác nhận gần đây, máy bay hải quân TQ đã bay đến tây Thái Bình Dương để tập trận. Thông báo nói đây là hoạt động bình thường và không nhằm vào bất kỳ nước nào.

Hôm 8-9, lực lượng phòng vệ Nhật cũng đã triển khai máy bay chiến đấu giám sát hai máy bay ném bom H-6 của TQ bay từ biển Hoa Đông ra Thái Bình Dương. Hai máy bay bay qua không phận quốc tế giữa hai đảo Okinawa và Miyako của Nhật. Dù hai máy bay TQ không xâm phạm không phận Nhật nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho rằng đây là điều bất thường. Đây là lần thứ hai máy bay TQ bay qua phía tây nam Nhật.

Liên quan đến biển Đông, ngày 8-9, nguyên Đại sứ Philippines tại LHQ Lauro Baja đã kêu gọi thay vì phản đối TQ bằng công hàm ngoại giao, Philippines nên di dời các khối bê tông của TQ khỏi bãi cạn Scarborough. Ông cho rằng TQ có ý đồ xây dựng công trình và cản trở tự do hàng hải trong khu vực.

Trong khi đó, ngày 9-9, Hội nghị các tư lệnh quân đội Thái Bình Dương lần thứ tám đã khai mạc tại Auckland (New Zealand). Hội nghị sẽ diễn ra trong ba ngày, quy tụ hơn 230 tướng lĩnh từ 29 nước châu Á-Thái Bình Dương. Theo Tân Hoa xã, hội nghị năm nay sẽ tập trung thảo luận về cải thiện hợp tác giữa LHQ với các lực lượng quân đội ở Thái Bình Dương trong các sứ mệnh gìn giữ hòa bình.

Tư lệnh quân đội New Zealand Dave Gawn và Tham mưu trưởng lục quân Mỹ Ray Odierno đồng chủ trì hội nghị. Phát biểu tại hội nghị, ông Raymond Odierno nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp tục gia tăng và các lực lượng quân đội sẽ đóng vai trò chủ chốt trong công tác bảo đảm ổn định khu vực.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm